Những thay đổi đối với người tiêu dùng từ tháng 12/2014Năm cũ chuẩn bị hết, Tết chuẩn bị đến. Năm Mới sẽ mang lại nhiều điều mới. Nhưng ngay từ tháng 12/2014 đã có nhiều thay đổi đối với người tiêu dùng ở Đức, trong đó, ngành đường sắt Đức sẽ tăng giá vé, phụ gia thực phẩm và mức tiêu thụ điện phải được ghi rõ hơn trong sản phẩm.

 Thành phần thực phẩm phải được ghi rõ hơn

Kể từ ngày 13/12/2014, thành phần trong thực phẩm phải được ghi rõ hơn ở tất cả các nước Liên minh châu Âu (EU). Nhưng chỉ số bắt buộc phải được ghi rõ, dễ nhìn, dễ đọc ở hàng hóa. Những thành phần có thể gây dị ứng phải được đặc biệt nhấn mạnh. Điều này cũng được áp dụng đối với hàng hóa rời. Theo Chính phủ Đức, quy định này nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước khả năng gian lận.

Ví dụ như nhà sản xuất bắt buộc phải ghi rõ những phụ gia thay thế nhân tạo hoặc chất lượng kém hơn trong thực phẩm, như chất Vanillin thay vì Vanille thực và phải ghi gần tên sản phẩm. Những miếng thịt nhỏ gắn lại với nhau thành một tảng thịt lớn cũng phải được ghi rõ.

Những chất có thể gây dị ứng cũng phải được ghi rõ bằng chữ trong một bảng theo quy định trên thực phẩm hoặc trên thực đơn. Ngoài ra, những giải pháp bằng văn bản khác cũng được chấp thuận. Trong khu vực bán hàng phải có chỉ dẫn rõ ràng là khách hàng có thể nhận được thông tin chung ở đâu và như thế nào.

Thêm vào đó, người bán hàng cũng có thể cung cấp thông tin miệng về những thành phần có thể gây dị ứng.

Tư nhân không phải ghi thành phần thực phẩm

Liên quan tới vấn đề này, Liên đoàn trung ương thợ làm bánh thủ công Đức lưu ý rằng đối với hàng hóa rời không phải ghi thêm các chỉ số, ví dụ như giá trị ding dưỡng. Những thực phẩm chính có thể gây dị ứng bắt buộc phải được ghi rõ là ngũ cốc có chứa gluten, các loài giáp xác, trứng, cá, gelatin cá, lạc, đỗ tương, sữa và các sản phẩm sữa, hạt có vỏ, cần tây, mù tạt, vừng, sulfur dioxide, sulfit, lupin và động vật thân mềm.

Những chỉ số phải ghi là tên thực phẩm, bảng liệt kê các chất phụ gia, trong đó có các chất có thể gây dị ứng, thời hạn sử dụng, trọng lượng ròng, địa chỉ của doanh nghiệp.

Quy định bắt buộc ghi rõ những điều trên chỉ dành cho hàng hóa đóng gói sẵn,  không dành cho thực phẩm sản xuất thủ công với lượng nhỏ và chỉ dành cho cái gọi là các doanh nghiệp thực phẩm.

Thực phẩm sử dụng trong các hoạt động từ thiện, liên hoan hội hè không bắt buộc phải ghi rõ.

Phán quyết về thuế thừa kế

Ngày 17/12/2014, Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức sẽ công bố phán quyết có tính chất định hướng cho những quy định gây tranh cãi về thuế thừa kế (Erbschaftsteuer). Các thẩm phán bảo vệ Hiến pháp phải quyết định xem việc ưu đãi thuế thừa kế doanh nghiệp được ban hành năm 2009 có vi phạm nguyên tắc đánh thuế bình đẳng và đồng đều không.

Tòa án Tài chính Liên bang ở München đã đại diện cho quan điểm này, nên đệ đơn lên Tòa án Hiến pháp Liên bang ở Karlsruhe. Theo quan điểm của các thẩm phán về tài chính, việc ưu đãi thuế cho thừa kế doanh nghiệp quá dễ dãi, nên với những nhà tư vấn tốt hầu như họ luôn có thể tránh được hoàn toàn bị đánh thuế.

Điều này có giá trị cả với tài sản tư nhân, nếu người ta kịp thời đưa từi sản này vào một doanh nghiệp. Vấn đề này được một người phát đơn kiện đưa ra. Năm 2009, ông ta được thừa kế của một người chú hơn 50.000 Euro. Phòng thuế đòi thu 9.360 Euro tiền thuế thừa kế. Ông ta thấy mình bị đối xử bất công so với những người được thừa kế doanh nghiệp nên phát đơn kiện.

Vé tàu hỏa sẽ đắt hơn

Thông thường, ngành Đường sắt Đức hay thay đổi lịch chạy tàu và giá vé vào tháng 12. Giá vé hạng Nhất sẽ tăng 2,9% kể từ ngày 14/12/2014. Để bù lại, hành khách đi tàu ICE, Intercity và Eurocity ở hạng Nhất có thể truy cập Internet miễn phí qua Wlan.

Tàu chạy trong vùng (Regionalverkehr) sẽ tăng giá vé lên 1,9%. Ngược lại, trong giao thông đường xa, giá vé không đổi ở hạng Hai. Dự kiến, từ năm 2016, ở hạng Hai các tàu ICE, IC và EC chạy đường dài cũng có Wlan miễn phí.

Thêm vào đó, từ giữa tháng 12, vé hạng Nhất đã bao gồm vé chỗ ngồi, nên việc đặt chỗ không phải trả thêm tiền. Việc giá vé bao gồm cả vé chỗ ngồi trước mắt chỉ áp dụng cho hạng Nhất, vì số lượng hành khách ít, nhưng sẽ được rút kinh nghiệm để áp dụng cho cả hạng Hai trong tương lai.

Ngay từ đầu tháng 11/2014, Đường sắt Đức đã thu lệ phí xử lý khi trả tiền vé bằng thẻ tín dụng hoặc qua PayPal. Khi mua vé giá 50 Euro, người ta đã thu 50 cent lệ phí. Với doanh số từ 300 Euro, lệ phí tối đa là 3 Euro. Ngược lại, người ta không phải trả thêm lệ phí, nếu mua vé tự động và trả bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng (Girokarte), hoặc chuyển khoản ngay, khi mua vé qua Internet.

Bảng giờ tàu mới cũng được áp dụng kể từ ngày 14/12/2014. Một số tuyến đường như giữa Berlin và Hamburg sẽ có tăng chuyến vào thứ sáu và thứ hai. Tại bang Nordrhein-Westfalen sẽ có thêm 02 chuyến ICE mỗi ngày giữa những vùng đông dân cư Rhein/Ruhr, Sân bay Frankfurt và Mannhein/Stuttgart.

Tiền „thời tiết xấu“

Theo „Báo thủ công“, trong nhiều ngành nghề xây dựng, từ ngày 1/12 tới ngày 31/3 được coi là thời gian thời tiết xấu. Sau khi thời gian thời tiết xấu bắt đầu đối với ngành dựng giàn dáo được kể từ 1/11, thì thời gian thời tiết xấu được bắt đầu đối với các ngành khác từ 1/12. Trong thời gian thời tiết xấu thì tình trạng thiếu việc hoặc mất việc theo mùa là bình thường.

Để không phải sa thải công nhân trong thời gian này và có thể giữ họ lại trong xí nghiệp, trong trường hợp có nhu cầu và tác động của thời tiết, tại Đức người ta có trả tiền phụ cấp cho công nhân làm ngắn ngày theo mùa. (Saison-Kurzarbeitergeld).

Luật mới để tăng cường bảo vệ thanh thiếu niên ở máy đánh bạc tự động

Quy định mới về trò chơi cải thiện tốt hơn việc bảo vệ thanh thiếu niên và người chơi ở các máy đánh bạc kinh doanh: Giới hạn thắng và thua được hạ thấp, phím tự động bị cấm và trò chơi điểm bị hạn chế.   

Đồng thời, đòi hỏi đối với máy đánh bạc được thắt chặt, để ngăn chặn việc trốn thuế và rửa tiền. Quy định này đã có hiệu lực từ ngày 11/11/2014.

Người xin tị nạn có thể dễ dàng nhận việc làm hơn

Cũng từ 11/11/2014, cái gọi là xem xét ưu tiên đối với việc thâm nhập thị trường đối với những người xin tị nạn và tạm dung đã được bãi bỏ. Cho tới khi đó, Cơ quan Lao động Liên bang chỉ được phép đồng ý cấp giấy phép lao động trong những điều kiện ngặt nghèo.

Giấy phép lao động chỉ được cấp, nếu chỗ làm cụ thể đó không có người Đức, công dân EU hoặc người nước ngoài được ngang bằng về pháp lý nào nhận làm. Ngoài ra, người ta loại trừ việc cấp giấy phép lao động đó ảnh hưởng xấu tới thị trường lao động.

Theo Chính phủ Đức, với quy định mới, người ta đã thực hiện lời hứa tiếp tục tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người xin tị nạn và người tạm dung. Việc xem xét ưu tiên cũng được bãi bỏ đối với những người tốt nghiệp đại học trong những ngành nghề cần ít nhân công, những ngành nghề đòi hỏi phải đáp ứng điều kiện cho một Thẻ Xanh EU…

Việc xem xét ưu tiên cũng được bãi bỏ đối với người xin tị nạn và người tạm dung đã ở Đức liên tục trong 15 tháng dù dưới dạng giấy phép cư trú nào.

Đánh giá việc tiêu thụ năng lượng

Từ tháng 11/2014, các nhà cung cấp và các nhà buôn đã phải đánh dấu rõ nhiều sản phẩm có mức tiêu hao năng lượng cao rõ ràng hơn bằng biển hiệu của EU. Cơ quan giám sát thị trường của các bang sẽ bảo đảm để nghĩa vụ này được thực thi và có thể truy cứu trách nhiệm nếu vi phạm.

Quy định này được áp dụng trước hết đối với máy hút bụi, máy sưởi trong phòng, bình đun nước và bếp lò gia đình. Kể từ 1998, các máy gia dụng ở Đức đã buộc phải gắn dán nhãn năng lượng của EU.

Theo Văn Long
Thời báo




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC