Ngày 1/5 đánh dấu ngày Quốc tế lao động trên toàn cầu, tại nhiều nước châu Âu các cuộc tuần hành đã diễn ra để kêu gọi lợi ích cho người lao động. Tuy nhiên nhiều cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành bạo động khiến cảnh sát phải can thiệp.

42 1 Bieu Tinh Bien Thanh Bao Dong Tai Nhieu Nuoc Chau Au

Người biểu tình tuần hành trong cuộc biểu tình "Kill the Bill" ở London vào Quốc tế lao động 1/5. Ảnh: Reuters

Người biểu tình ở Berlin ném đá vào cảnh sát

Tổng cộng, khoảng 20.000 người đã xuống đường trong các cuộc tuần hành ngày 1/5 trên khắp Berlin, Đức.

Khoảng 5.600 cảnh sát đã được triển khai tại thành phố, nơi có hơn 20 cuộc biểu tình dự kiến ​​được tổ chức về các vấn đề từ việc tăng giá thuê nhà đến chính sách nhập cư của Đức và phản đối việc áp đặt các hạn chế đặc biệt để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Ngay sau khi một số người bị cảnh sát đưa ra khỏi đám đông tuần hành do vi phạm quy định COVID-19, một nhóm nhỏ đã bắt đầu ném đá và chai vào cảnh sát.

Ngoài ra những người biểu tình cũng đã đốt pháo, đốt thùng rác và ván gỗ gây ra nhiều đám cháy trên đường.

Cảnh sát thông báo sẽ bắt đầu giam giữ những người tham gia vào các hành động quá khích và cảnh báo về việc sử dụng "thiết bị đặc biệt." Hiện vẫn chưa có thông tin về số lượng những người bị bắt hoặc bị thương.

Người biểu tình Pháp đập phá tài sản công cộng

Tổng Liên đoàn Lao động, trung tâm công đoàn quốc gia Pháp, cho biết có tổng cộng 150.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp đất nước, trong đó 25.000 người ở Paris.

Công đoàn Pháp cho biết gần 300 cuộc biểu tình ngày Quốc tế lao động 1/5 đã được lên kế hoạch trên khắp đất nước.

Cùng với những người hưu trí, sinh viên và những người dân Paris khác, những người lao động tham gia biểu tình nhằm phản đối các chính sách của chính phủ cắt giảm các phúc lợi xã hội và quyền tự do dân sự, cũng như cắt giảm việc làm và xử lý đại dịch COVID-19.

Cuộc tuần hành ngày Quốc tế lao động 1/5 tại Pháp bắt đầu trong hòa bình lúc 14:00 giờ địa phương (12:00 GMT), nhưng ngay sau đó một số người biểu tình bắt đầu ném đá, pháo và pháo hoa vào cảnh sát. Các nhân viên thực thi pháp luật đã phải sử dụng hơi cay để trấn áp.

Khoảng 18:00 giờ địa phương, các cuộc đụng độ tiếp tục tái diễn, khi các nhà hoạt động cực đoan ném đá và pháo vào cảnh sát, đốt cháy thùng rác, đập phá cửa sổ, ngân hàng và tài sản công cộng. Cảnh sát đã đáp trả bằng loạt đạn hơi cay, lựu đạn cay và vòi rồng để giải tán đám đông.

Cảnh sát cho biết các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình bạo lực cũng đã nổ ra tại thành phố Lyon của Pháp khi hàng nghìn người đã xuống đường để kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin, 34 người đã bị giam giữ. Theo cảnh sát Pháp, ít nhất năm vụ bắt giữ đã được thực hiện và 27 sĩ quan bị thương.

Người biểu tình Ý đụng độ cảnh sát, tạo ra máy chém đầu Thủ tướng

Hơn 1.000 người mang theo cờ đỏ và biểu ngữ đã tập trung tại Turin, Ý để tham gia các cuộc biểu tình truyền thống vào ngày Quốc tế lao động 1/5. Một số đoàn rước di chuyển qua các đường phố và tập trung tại một quảng trường cạnh Tòa thị chính.

Căng thẳng bắt đầu khi những người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào. Những người biểu tình đã mang đến khu vực một máy chém đầu với hình nộm của Thủ tướng Mario Draghi.

Cảnh sát sau đó đã sử dụng các biện pháp cứng rắn buộc đám đông rời khỏi tòa nhà Tòa thị chính.

Cảnh sát Bỉ thẳng tay đàn áp người biểu tình

Cảnh sát ở Brussels, Bỉ không lãng phí thời gian trong việc giải tán những người biểu tình và những người tham gia bất hợp pháp khỏi một công viên, Những chiếc xe tải chở nước lao thẳng vào đám đông với tốc độ chóng mặt và khiến những người biểu tình chìm trong nước.

Nhiều người đã tụ tập tại công viên La Cambre vào ngày 1/5 để bày tỏ sự không hài lòng với những hạn chế liên tục của Bỉ. Trong khi lệnh cấm vận của đất nước đã được nới lỏng vào tháng trước, các giới hạn nghiêm ngặt đối với các cuộc tụ tập vẫn được áp dụng.

Đám đông nhảy múa và cổ vũ, nhưng lễ kỷ niệm của họ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Cảnh sát ngay sau đó đã xuống công viên và ra lệnh cho những người biểu tình và những người tham gia tiệc tùng rời đi.

Những người cố tình ở lại đã gặp phải màn phô trương sức mạnh của cảnh sát. Xe tải chở nước chạy với tốc độ cao về phía tụ điểm, bắn những tia nước vào những người biểu tình để ép đám đông giải tán.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị thương hoặc bị bắt. AP đưa tin ít nhất một người đã được đưa đi bằng xe cấp cứu, trong khi De Morgen cho rằng một người đàn ông đã bất tỉnh sau khi trúng vòi rồng.

Hơn một nghìn người đã xuống đường tại thủ đô của Anh vào ngày Tháng Năm để bảo vệ quyền biểu tình của họ, vốn đang bị đe dọa bởi một dự luật mở rộng quyền hạn của cảnh sát Anh.

Hơn 1.000 người tham gia cuộc biểu tình 'Kill the Bill' ở London, Anh

Một đám đông khổng lồ đã tập trung tại Quảng trường Trafalgar vào ngày 1/5 và sau đó tuần hành trước các tòa nhà chính phủ ở trung tâm thành phố, hô vang "giết chết hóa đơn" và các khẩu hiệu khác.

Những người biểu tình, trong đó có nhiều người không đeo khẩu trang, mang theo những tấm biển ghi: “Bảo vệ quyền biểu tình”, “Không còn quyền hạn của cảnh sát”, trong số những người khác.

Các nhà hoạt động Black Lives Matter với biểu ngữ chống phân biệt chủng tộc và thành viên của các nhóm xã hội chủ nghĩa cũng được phát hiện trong những người biểu tình.

Sự kiện chủ yếu diễn ra trong hòa bình, nhưng cảnh sát sau đó cho biết ít nhất 9 người tham gia đã bị giam giữ.

Nguồn: Thanh Huyền/ TPO




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC