Dự luật mới do Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đề xuất bao gồm viện trợ 61 tỷ USD và cung cấp các hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine càng sớm càng tốt.

1 Chu Tich Ha Vien My Tiet Lo Du Luat Vien Tro Bo Sung Cho Ukraine

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson (Ảnh: Getty).

Guardian đưa tin, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson ngày 17/4 tuyên bố, ông quyết định sẽ theo đuổi kế hoạch đưa các dự luật về viện trợ nước ngoài, trong đó có viện trợ cho Ukraine và Israel, ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 20/4 tới.

"Sau những phản hồi và thảo luận quan trọng của các Thành viên, Ủy ban Nội quy Hạ viện sẽ sớm đăng tải nội dung của 3 dự luật sẽ tài trợ cho các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, cho Ukraine, Israel và đồng minh các đồng minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cơ cấu cho vay viện trợ", ông Johnson cho biết.

Dự luật đề cập đến gói viện trợ 26 tỷ USD dành cho Israel, 61 tỷ USD cho Ukraine và 8 tỷ USD cho các đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Một điều khoản riêng của dự luật nói rằng, Mỹ sẽ cung cấp các hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden có thể hoãn quyết định này nếu nó "gây bất lợi cho lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ".

Nếu Hạ viện thông qua các gói viện trợ này, dự luật sẽ được chuyển sang Thượng viện để biểu quyết. Hồi tháng 2, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó bao gồm một số điều khoản tương tự dự luật mới mà Hạ viện đưa ra.

Nếu Thượng viện phê chuẩn dự luật mới, dự luật này tiếp tục được chuyển tới Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.

Về phần mình, ông Biden tuyên bố ủng hộ các dự luật mà ông Johnson đưa ra. Ông hối thúc quốc hội nhanh chóng thông qua các dự luật này để ông có thể ký thành luật.

"Hạ viện phải thông qua gói viện trợ trong tuần này và Thượng viện cũng hành động nhanh chóng ngay sau đó. Tôi sẽ ký thành luật ngay lập tức để gửi thông điệp tới thế giới: chúng tôi sát cánh cùng bạn bè của mình và chúng tôi sẽ không để Iran hay Nga thành công", chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh.

Viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị đình trệ kể từ cuối năm ngoái do quốc hội Mỹ bất đồng về việc tiếp tục chi hàng chục tỷ USD cho Kiev trong khi Washington cần ngân sách cho các ưu tiên trong nước như an ninh biên giới.

Sức ép đè nặng lên Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. Cuối tháng trước, nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn Marjorie Taylor Greene đã nộp "kiến nghị bãi nhiệm" ông.

Trong suốt nhiều tháng, bà Greene cảnh báo sẽ kiến nghị bỏ phiếu bãi nhiệm ông Johnson nếu ông thúc đẩy Hạ viện thông qua gói hỗ trợ Ukraine. "Ông ấy không nên duyệt thêm viện trợ cho Ukraine", bà Greene nói.

Bất chấp sức ép, ông Johnson mới đây tuyên bố sẽ ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine dưới dạng cho vay. Quan điểm của ông Johnson cũng nhận được sự ủng hộ của cựu Tổng thống Donald Trump, người chắc chắn sẽ trở thành ứng viên tổng thống đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo RT

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC