Trong tháng 9 tới đây Hoa Kỳ có thể chứng kiến 200.000 ca tử vong vì virus corona, một chuyên gia hàng đầu cảnh báo trong khi tổng số ca nhiễm COVID tại Mỹ đã vượt quá 2 triệu.

42 1 Chuyen Gia Thang 9 Tu Vong Vi Covid Tai My Co The Len Toi 200 Ngan Nguoi

Ghép phổi cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Northwestern Memorial Hospital ở Chicago.

Ông Ashish Jha, người đứng đầu Viện Y tế Toàn cầu thuộc Đại học Harvard nói với đài CNN hôm 10/6 rằng nếu không có hành động quyết liệt, số tử vong tại Mỹ sẽ gia tăng.

"Thậm chí nếu số ca nhiễm không tăng, bình ổn, thì vẫn có thể dự kiến rằng tới tháng 9 số tử vong [vì COVID] sẽ chạm mức 200.000," ông Jha nói. "Và đó chỉ là tính tới tháng 9. Đại dịch này không chấm dứt vào tháng 9."

Tổng số người chết liên quan đến virus corona tại Mỹ, tính tới ngày 10/6, là 112.754, cao nhất thế giới. Ông Jha nói việc này liên hệ trực tiếp tới chuyện Hoa Kỳ là nước lớn duy nhất tái mở cửa khi chưa đặt được tỷ lệ ca bệnh dưới tầm kiểm soát-tức là tỉ lệ những người xét nghiệm dương tính với virus corona duy trì ở mức 5% hay thấp hơn, trong ít nhất 14 ngày

Ông cảnh báo tử vong vì COVID không phải là chuyện "số mạng an bài" mà có thể ngăn chặn bằng tăng cường xét nghiệm và theo dõi tiếp xúc, giãn cách xã hội nghiêm ngặt cùng với sử dụng khẩu trang rộng rãi.

Trong những ngày gần đây, một vài tiểu bang chứng kiến những ca virus corona tăng vọt, gây nên những lo ngại cho các chuyên gia rằng nhà cầm quyền nới lỏng các hạn chế quá sớm.

New Mexico, Utah và Arizona mỗi tiểu bang đều có số ca nhiễm tăng 40% trong tuần lễ chấm dứt hôm 7/6, theo phân tích của Reuters. Florida và Arkansas là những điểm nóng khác.

Trên toàn quốc, các ca lây nhiễm tăng nhẹ sau 5 tuần sụt giảm, theo phân tích của Reuters.

Ghi nhận số ca nhiễm tăng một phần là do xét nghiệm nhiều, ở mức kỷ lục hôm 5/6 là 545.690 ca, cao nhất trong một ngày, nhưng từ đó đã giảm sút, theo Dự án Theo dõi COVID.

Đây dường như cũng là kết quả của việc người ta bắt đầu ra đường, một số doanh nghiệp mở cửa trở lại, và các hoạt động xã hội tại tất cả 50 tiểu bang dần dần tái mở cửa sau thời gian phong toả chặn COVID lây lan.

Các giới chức y tế yêu cầu những người tham gia phong trào biểu tình 'Coi trọng mạng sống người da màu' trên toàn quốc nên đi xét nghiệm. Các cuộc biểu tình này khởi sự từ cái chết của người Mỹ gốc Phi tên George Floyd trong khi ông này bị cảnh sát khống chế hôm 25/5 tại Minneapolis.

Các chuyên gia lo ngại là những cuộc biểu tình, không có giãn cách xã hội, có thể khiến các ca lây nhiễm COVID tại Mỹ tăng thêm nữa.

Nguồn: VOA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC