Sau 16 năm sống lưu vong, ông Thaksin sẵn sàng về chấp hành án tù ở Thái Lan, để có thể dành phần đời còn lại cùng gia đình.

"Tôi đã bị giam cầm 16 năm trong nhà tù lớn bởi họ ngăn tôi được ở cạnh gia đình", cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngày 24/3 nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nhật Bản trong chuyến đi tới Tokyo, đề cập cuộc sống lưu vong.

"Tôi đã chịu đựng đủ rồi. Nếu phải chịu đựng một lần nữa trong nhà tù nhỏ hơn thì cũng không sao", ông nói thêm, cho hay đang chờ thời điểm trở về Thái Lan trong năm nay, nơi ông đối mặt với án tù.

"Đó không hẳn là cái giá mà tôi phải trả, nhưng tôi trả vì muốn ở bên các cháu. Tôi nên dành phần đời còn lại cho con cháu", cựu thủ tướng 73 tuổi nói.

Ông Thaksin giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông rời Thái Lan sống lưu vong năm 2008 để tránh phải ngồi tù liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

1 Cuu Thu Tuong Thaksin San Sang Ve Thai Lan Chiu An Tu

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Hong Kong, ngày 25/3/2019. Ảnh: AFP

Tỷ phú theo chủ nghĩa dân túy này bày tỏ tin tưởng đảng Pheu Thai đối lập do ông hậu thuẫn sẽ giành được đa số phiếu tại Hạ viện và chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 5.

Con gái thứ hai của ông là Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, là ứng viên đại diện đảng Pheu Thai ra tranh cử ghế thủ tướng Thái Lan.

Ông Thaksin nói không mong muốn được quốc hội ân xá ngay cả khi đảng Pheu Thai giành chiến thắng và lên nắm quyền. "Tôi đã nói với con gái không cho phép đảng thúc đẩy chuyện ban hành luật ân xá cho tôi. Tôi không cần điều đó vì những người đối lập sẽ không vui".

Ông cũng nói con gái Paetongtarn đã sẵn sàng cho cuộc sống chính trị, vì đã tiếp xúc với chính trị từ khi còn nhỏ. Ông dự đoán cô sẽ làm thủ tướng "giỏi hơn mình". "Con bé rất hiểu biết, lại bình tĩnh, kiên nhẫn hơn tôi".

Cựu thủ tướng tuyên bố thêm rằng việc trở về Thái Lan chịu án không phải hành động phản bội những người ủng hộ ông. "Quyết định này không phải vì tôi thừa nhận mình đã làm sai điều gì đó", ông khẳng định, đồng thời cáo buộc chính quyền Thái Lan hiện nay "có thành kiến" với ông.

2 Cuu Thu Tuong Thaksin San Sang Ve Thai Lan Chiu An Tu

Ứng viên thủ tướng Paetongtarn Shinawatra trong sự kiện của đảng Pheu Thai ở tỉnh Samut Prakan, Thái Lan, hồi tháng 5/2022. Ảnh: AFP

Ngày 20/3, Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn phê chuẩn sắc lệnh giải tán quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử.

Theo hiến pháp Thái Lan, Ủy ban Bầu cử phải tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 45-60 ngày sau khi quốc hội giải tán. Giới chức Thái Lan chưa công bố thời điểm bầu cử, nhưng các nguồn thạo tin nói rằng sự kiện này dự kiến diễn ra ngày 14/5.

250 nhà lập pháp do quân đội lựa chọn ở Thượng viện và 500 nghị sĩ Hạ viện được bầu trong cuộc tổng tuyển cử sẽ bỏ phiếu chọn thủ tướng mới.

Kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Paetongtarn đang nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất với mức 38,2%. Nếu đắc cử, Paetongtarn sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử Thái Lan. Năm 2019, Pheu Thai giành được nhiều ghế nhất tại Hạ viện, nhưng không đủ để thành lập chính phủ.

Đức Trung (Theo Kyodo)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC