Ngày 30/3, tại Brussels (Bỉ), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã có bài phát biểu vốn rất được mong đợi về quan hệ Liên minh châu Âu (EU)-Trung Quốc.

1 Eu Se Co Cac Hanh Dong Quyet Liet Hon Doi Pho Trung Quoc Bac Moi De Xuat Cua Bac Kinh Ve Ukraine

Chủ tịch EC cho rằng, hiệp định đầu tư bị đình trệ giữa EU và Trung Quốc hiện đã lỗi thời. (Nguồn: Reuters)

Trogg bài phát biểu, bà von der Leyen cho biết, EC sẽ đề xuất một "chiến lược an ninh kinh tế" mới vào cuối năm 2023, nhằm chống lại điều mà bà mô tả là một Trung Quốc "ngày càng quyết liệt".

Theo đó, EC sẽ xem xét hạn chế đầu tư của các công ty châu Âu vào Trung Quốc trong các lĩnh vực nhạy cảm như robot, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Bà Von der Leyen cũng cho rằng, hiệp định đầu tư bị đình trệ giữa EU và Trung Quốc hiện đã lỗi thời, cho thấy mọi động thái nhằm hồi sinh Hiệp định toàn diện về đầu tư (CAI) sẽ không thành công.

Trong một bình luận hiếm hoi về thỏa thuận, bà Leyen nói: "Phải thừa nhận rằng, thế giới và Bắc Kinh đã thay đổi trong ba năm qua và cần đánh giá lại CAI theo chiến lược Trung Quốc rộng lớn hơn của chúng ta".

Liên quan xung đột ở Ukraine, bà Leyen bác bỏ các đề xuất hòa bình của Trung Quốc, song lưu ý: "Trung Quốc có trách nhiệm đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy một nền hòa bình công bằng".

Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu đang đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao với Trung Quốc.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong ngày 31/3, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và bà von der Leyen dự kiến sẽ cùng đến Bắc Kinh vào ngày 4/4.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell có thể dừng chân ở Bắc Kinh trong chuyến đi tới Nhật Bản dự Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) vào ngày 16/4, để có cuộc "đối thoại chiến lược" với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương.

Báo Thế giới & Việt Nam




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC