Các cuộc khảo sát được thực hiện trong tuần này cho thấy cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nhận được sự ủng hộ trong bối cảnh có thông tin rằng sắp xảy ra một vụ bắt giữ liên quan đến khoản thanh toán nhằm đổi lấy sự 'im lặng' của ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels.

1 Giua Lum Xum Cao Trang Ty Le Ung Ho Ong Trump Trong Cuoc Tranh Cu Tong Thong 2024 Bat Ngo Tang Len

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Cựu Tổng thống đang bị văn phòng Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg điều tra về khoản tiền 130.000 USD mà luật sư cũ của ông là Michael Cohen đã trả cho Daniels trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 để giữ bí mật về mối quan hệ của bà Daniels và ông Trump vào năm 2006. Sau cuộc điều tra, ông Trump nhiều lần khẳng định mình vô tội, phủ nhận mối quan hệ tình cảm giữa ông và Daniels, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ ông bày tỏ sự phản đối.

Một cuộc khảo sát do Harvard CAPS/Harris thực hiện từ ngày 22 đến 23/3 cho thấy ông Trump đã tăng vị thế của mình với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa (GOP) năm 2024, với 50% ủng hộ của GOP, so với Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đã nhận được 24%. Ông DeSantis chưa chính thức tuyên bố tranh cử vào Nhà Trắng, nhưng đã ám chỉ rằng ông sẽ tranh cử vào năm 2024.

Trong một cuộc đối đầu trực tiếp, ông Trump thậm chí còn có lợi thế hơn ông DeSantis (56% so với 44%). Ông cũng tỏ ra vượt trội hơn cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley (70% so với 30%).

Cuối tuần trước, ông Trump nói trên Truth Social rằng ông dự đoán sẽ có một vụ bắt giữ sớm nhất là vào 21/3. Mặc dù chưa có quyết định nào được đưa ra trong vụ việc, nhưng các đảng viên Cộng hòa — cả những người ủng hộ cựu Tổng thống và một số nhà phê bình GOP nổi bật nhất — đã suy đoán rằng một bản cáo trạng sẽ giúp ông Trump có cơ hội được bầu trở lại Nhà Trắng.

"Đây sẽ trở thành một trong những yếu tố quan trọng cho chiến dịch tranh cử của ông Trump", Taylor Budowich, cựu phát ngôn viên của ông Trump, hiện là người đứng đầu Make America Great Again PAC, cho biết trong một tuyên bố.

Các công tố viên cho rằng khoản thanh toán cho Daniels có thể bị coi là vi phạm chiến dịch tranh cử và cáo buộc Tổ chức Trump đã hoàn trả cho ông Cohen dưới dạng chi phí pháp lý. Việc các công ty phân loại sai bản chất của chi phí là vi phạm luật tiểu bang ở New York. Điều này có thể dẫn đến những rắc rối cho ông Trump, thậm chí có thể trở thành trọng tội nếu động thái này nhằm che đậy một tội ác nghiêm trọng hơn.

Thống đốc đảng Cộng hòa New Hampshire Chris Sununu, người từng chỉ trích ông Trump trong quá khứ, cũng nói với CNN rằng một vụ bắt giữ có thể thúc đẩy "rất nhiều thiện cảm dành cho cựu Tổng thống".

Một công cụ theo dõi chính của GOP năm 2024 từ Morning Consult cũng phát hiện ra rằng sự ủng hộ dành cho ông DeSantis đã giảm xuống, giúp ông Trump tăng điểm.

Cuộc thăm dò mới nhất do cơ quan theo dõi phân tích, được tiến hành hôm 21/3, cho thấy 54% cử tri tiềm năng ủng hộ cựu Tổng thống, so với 26% chọn DeSantis, khiến thống đốc ở mức ủng hộ thấp nhất kể từ khi những người thăm dò bắt đầu theo dõi vào tháng 12.

Tuần này, DeSantis dường như đã công kích cựu Tổng thống khi được hỏi về một bản cáo trạng có thể có của ông Trump.

"Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra khi trả tiền bịt miệng cho một ngôi sao khiêu dâm để đảm bảo sự im lặng trước những lời cáo buộc. Tôi không thể nói về điều đó", thống đốc nói.

Đáp lại những bình luận của DeSantis, Đại diện Elise Stefanik, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở New York, nói với Punchbowl News: "Tôi nghĩ rằng ông DeSantis đang trượt dốc trong các cuộc thăm dò, đặc biệt trong vài tuần qua. Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump tiếp tục củng cố vị trí của mình với đề cử của đảng Cộng hòa".

Bản thân ông Trump đã khẳng định rằng một bản cáo trạng sẽ không ảnh hưởng đến lần tranh cử thứ ba vào Nhà Trắng của ông.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông, Steven Cheung nói với ABC News hôm 24/3: "Đây là điều bình thường, cựu Tổng thống đã được thử thách trong trận chiến. Chúng tôi có một hoạt động phản ứng toàn diện trong chiến dịch có thể đối phó với bất kỳ điều gì xảy ra".

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆ




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC