Vụ nổ lớn xảy ra tại đập thủy điện Kakhovka ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, đánh sập các đoạn cầu bên trên công trình.

Tờ Izvestia của Nga ngày 12/11 công bố video cho thấy đập thủy điện Kakhovka hoạt động bình thường trước khi ánh sáng lóe lên, tiếp theo cầu lửa lớn xuất hiện và nhiều mảnh vỡ văng ra ngoài. Giới chức Nga chưa đề cập đến vụ nổ trên đập Kakhovka.

Cầu trên đập Kakhovka nằm trong tuyến đường duy nhất lực lượng Ukraine có thể sử dụng để đưa khí tài hạng nặng vượt qua sông Dnieper để nhanh chóng áp sát Novaya Kakhovka sau khi kiểm soát thành phố Kherson, nơi lực lượng Nga đã rút quân chóng vánh.

1 Khoanh Khac Vu No Danh Sap Cau Tren Dap Thuy Dien Kherson

Đoạn cầu trên đập thủy điện Kakhovka bị sập trong ảnh vệ tinh công bố ngày 11/11. Ảnh: Reuters.

Một số cây cầu khác tại khu vực tỉnh Kherson bên bờ tây sông Dnieper cũng bị phá hủy sau khi lực lượng Nga thông báo rút quân, trong đó có cầu Antonovsky. Đây là cây cầu được xây dựng từ thời Liên Xô với chiều dài 1.366 m và rộng 25 m, nối thành phố Kherson tới khu vực Nga kiểm soát ở bờ đông sông Dnieper.

Cầu Antonovsky từng bị Ukraine pháo kích liên tục và phải dừng hoạt động sau khi Nga nhiều lần nỗ lực sửa chữa. Quân đội Nga sau đó phải mở tuyến phà qua sông Dnieper để di chuyển lực lượng và đồ tiếp tế vào thành phố Kherson.

Nga ngày 11/11 thông báo rút toàn bộ hơn 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, chiếm khoảng 40% diện tích tỉnh miền nam Ukraine. Ukraine sau đó thông báo quân đội nước này tiến vào thành phố Kherson và các khu vực lân cận "gần như không gặp trở ngại nào".

2 Khoanh Khac Vu No Danh Sap Cau Tren Dap Thuy Dien Kherson

Vị trí đập thủy điện Kakhovka và cầu Antonovsky ở tỉnh Kherson. Đồ họa: ISW.

Nguyễn Tiến (Theo Telegraph,Izvestia)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC