Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất hai nước cần duy trì một mối quan hệ "mang tính xây dựng", sau cuộc hội đàm ngày 18-6 tại Bắc Kinh.

1 My Trung Quoc Cam Ket Xay Quan He Mang Tinh Xay Dung

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18-6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ các đường dây liên lạc cởi mở để giảm nguy cơ tính toán sai lầm sau cuộc hội đàm với người đồng cấp phía Trung Quốc, ông Tần Cương.

Ngoại trưởng Mỹ mời ngoại trưởng Trung Quốc đến Washington

Ông Blinken là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau 5 năm qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller thông báo ông Blinken đã tổ chức "các cuộc hội đàm thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" với ông Tần.

Trong thông báo mới nhất, ông Miller cho biết: "Ngoại trưởng (Blinken) nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao và duy trì các kênh liên lạc cởi mở về tất cả các vấn đề để giảm nguy cơ hiểu lầm và tính toán sai".

Cũng theo phát ngôn viên này, ngoại trưởng Mỹ "nêu ra một số vấn đề đáng quan tâm, cũng như các cơ hội khám phá sự hợp tác về các vấn đề xuyên quốc gia" với Trung Quốc vì lợi ích chung.

Ngoài ra, ông Blinken đã mời ông Tần đến thăm Washington "để tiếp tục các cuộc thảo luận và họ đã đồng ý sắp xếp một chuyến thăm đáp lễ vào thời điểm phù hợp với cả hai bên".

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin Ngoại trưởng Tần khẳng định với ông Blinken rằng Trung Quốc cam kết xây dựng mối quan hệ "ổn định, dễ đoán và mang tính xây dựng" với Mỹ.

Ông Tần cũng nói rõ những lo ngại của Trung Quốc về các lợi ích cốt lõi của họ, bao gồm cả vấn đề Đài Loan. Ông Tần đã mô tả vấn đề Đài Loan là "rủi ro nổi bật nhất" trong quan hệ hai nước.

Sau nhiều tháng chờ đợi

Trước các cuộc đàm phán, một số quan chức Mỹ bày tỏ họ nhận thấy rất ít khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được bất kỳ bước đột phá nào trong danh sách dài các tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Ngoại trưởng Blinken đã hoãn chuyến công du Trung Quốc vào tháng 2 vừa qua, sau khi một khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua không phận Mỹ. Trong khi Washington cho rằng đây là khinh khí cầu do thám, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.

Ông Blinken là quan chức chính phủ cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1-2021.

Theo Reuters, ông Tần chào đón ông Blinken và phái đoàn Mỹ tại một biệt thự trong khuôn viên Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, thay vì bên trong tòa nhà như thông lệ.

Hai quan chức trên đã có một cuộc trò chuyện ngắn trước khi họ bước vào phòng họp. Cuộc họp của cả hai kéo dài 5 tiếng rưỡi, trước khi chuyển sang bữa tối làm việc.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC