Ukraina cho biết Nga đã phá hủy toàn bộ hệ thống năng lượng của Kherson và họ dự định sẽ khôi phục lại trong 1 tháng.

1 Nga Da Pha Huy Hoan Toan He Thong Nang Luong Cua Kherson

Dmitry Sakharuk – Giám đốc điều hành của DTEK – nhà đầu tư năng lượng tư nhân lớn nhất của Ukraina – đã nói về điều này trên chương trình phát sóng của kênh ‘Suspіlny’. Ông lưu ý công ty đã sẵn sàng cung cấp cho Kherson những thiết bị cần thiết cho ‘lần phục hồi đầu tiên’ hệ thống năng lượng của khu vực.

Ông Sakharuk nói ‘bọn phát xít Nga đã phá hủy toàn bộ hệ thống năng lượng’ và ở đó không có điện. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, sau khi tỉnh Kyiv được giải phóng, việc khôi phục hệ thống năng lượng ở đó mất 30 ngày. Dự kiến, khôi phục lại hệ thống năng lượng ở Kherson cũng sẽ mất một khoảng thời gian như thế.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ RBC, Nga tuyên bố ‘cởi mở cho các cuộc đàm phán’ với chính quyền Ukraina. Matxcova, được cho là không đưa ra điều kiện ‘tiên quyết’ như những lần trước cho cuộc hội đàm.

Thông tin này được tờ RBC-Ukraina loan báo hôm 11 tháng 11, dựa theo lời phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Ryabkov.

Thứ trưởng Nga nói: “Tôi chỉ có thể xác nhận lập trường là chúng tôi sẵn sàng đối thoại, không có điều kiện tiên quyết. Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều này trước đây. Kyiv, theo lệnh của phương Tây, đã làm gián đoạn cuộc đối thoại, mà nói chung đã có bước tiến, đã soạn thảo một tài liệu nào đó, bây giờ tất cả đã là quá khứ. Điều gì tiếp theo? Không phụ thuộc vào chúng tôi”.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Ukraina. Đáng chú ý là tất cả những điều này đang diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công thành công của lực lượng vũ trang Ukraina, bao gồm cả việc Nga tuyên bố rút lui khỏi thành phố Kherson sang bờ Đông sông Dnipro.

Hiện lập trường đàm phán của Kyiv là Matxcova phải rút lui hoàn toàn khỏi lãnh thổ của Ukraina. Tuy nhiên, Nga sẽ không bao giờ thực hiện bước đi này nếu như hoàn toàn thất bại trên chiến trường. Kyiv cho rằng việc Matxcova bắn tín hiệu đàm phán là là nhằm mua thời gian, tăng cường huấn luyện binh sĩ, chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào Ukraina.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã tuyên bố, Ukraina sẵn sàng đàm phán với Liên bang Nga, nhưng với chính quyền khác, vì khi Vladimir Putin vẫn còn lãnh đạo Điện Kremlin, thì nói chuyện với người Nga không có ý nghĩa gì.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC