Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn Thủ tướng Campuchia và Chủ tịch khối ASEAN đã có những phát biểu chỉ trích về cuộc chiến của Nga chống Ukraina.

1 Biden Da Cam On Quan Diem Cua Thu Tuong Campuchia Ve Cuoc Chien Giua Nga Va Ukraina

Ảnh: Tổng thống Mỹ Joe Biden (Getty Images)

Ngài Biden đưa ra thông báo trước cuộc gặp với Hun Sen, lãnh đạo lâu năm của Campuchia và năm nay là chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Campuchia đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hàng năm và Hội nghị thượng đỉnh song song Đông Á, với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo bao gồm Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Tổng thống Hàn Quốc Yun Souk El.

Sự kiện này là lần đầu tiên trong một loạt các hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á trong bảy ngày tới, dự kiến ​​sẽ giải quyết các vấn đề toàn cầu phức tạp, từ cuộc chiến của Nga chống Ukraina, khí hậu và căng thẳng khu vực trên eo biển Đài Loan, Biển Đông và vụ phóng tên lửa từ Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Biden sẽ tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nói về cam kết của Hoa Kỳ đối với một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Biển Đông trong các cuộc thảo luận của ông, các quan chức chính quyền cấp cao cho biết vào đầu tuần này.

Những người đứng đầu chính phủ Đông Nam Á đã có cuộc hội đàm hôm thứ Bảy với các nhà lãnh đạo thế giới và dự kiến ​​gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden khi khu vực này đang vật lộn với sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Trung Quốc và các cường quốc phương Tây.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba cũng đang ở Campuchia sau khi ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với ASEAN khi Kyiv tìm cách tăng cường quan hệ với khối.

Kuleba cho biết ông đã tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp với một số nhà lãnh đạo ASEAN, trong đó ông kêu gọi họ lên án việc Nga xâm lược Ukraina, đồng thời cảnh báo rằng việc giữ trung lập không có lợi cho họ.

Ông cho biết ông cũng hối thúc họ ngăn cản Nga tiếp tục vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp của Ukraina như một phần của thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen có thể hết hạn vào ngày 19/11.

Theo: CNN/RBC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC