Ngành khí đốt Nga đang trải qua cú sốc sản xuất sau khi Gazprom đánh mất thị trường châu Âu, nơi nguồn cung giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm cuối của Liên Xô.

1 Nga Dong Cua Gieng Khi Dot Sau Khi Xuat Khau Sang Chau Au Sut Giam

Ngành công nghiệp khí đốt Nga buộc phải đóng cửa một số giếng do sản lượng giảm sốc sau khi mất thị trường châu Âu.

Theo kết quả quý đầu tiên của năm 2023, sản lượng đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 180 tỷ mét khối, Kommersant viết, trích dẫn các nguồn quen thuộc với số liệu thống kê.

Theo họ, trong tháng 3, sản lượng cũng giảm khoảng 10% và đạt 61 tỷ mét khối.

Đồng thời, phần lớn sự sụt giảm liên quan đến Gazprom, công ty đã ngừng công bố số liệu thống kê sản xuất và xuất khẩu kể từ đầu năm nay.

"Tình hình xuất khẩu thật thảm khốc", một nguồn tin thân cận với Gazprom nói với Reuters.

Tình trạng độc quyền khí đốt giảm xuất khẩu dẫn đến giảm sản lượng đã được vạch ra từ mùa xuân năm ngoái. Sau đó, Tổng thống Liên bang Nga, Vladimir Putin, yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp và ra lệnh cắt nguồn cung cấp cho những người từ chối.

Và đây là điều đẹp đẽ nhất trong tất cả.

Vì không phải châu Âu cắt gas mà chính người Nga đã tự bắn vào chân mình.

Nga sau đó áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 31 công ty châu Âu, trong đó có chủ sở hữu đoạn đường ống dẫn khí đốt Yamal-Châu Âu của Ba Lan, EuRoPol GAZ. Điều này làm cho nó không thể giao hàng.

Vào tháng 9, ba trong số bốn đường ống dẫn khí đốt trong hệ thống Nord Stream đã bị đóng cửa do các vụ nổ.

Kết quả là Nga chỉ còn lại hai tuyến đường cung cấp cho châu Âu: GTS của Ukraine (khoảng 40-42 triệu mét khối mỗi ngày) và một nhánh của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó khí đốt đi đến Hungary và Serbia.

Tổng cộng khoảng 50-60 tỷ m3 và có nơi 150-170 tỷ m3.

Như vậy, tốc độ xuất khẩu sẽ trở lại mức cuối những năm 1970.

Năm 1980, Liên Xô xuất khẩu 54,8 tỷ mét khối, đến năm 1985 đã là 69,4 tỷ mét khối. Trong lịch sử hiện đại, xuất khẩu khí đốt chưa bao giờ giảm xuống dưới 110 tỷ mét khối.

Việc giao hàng cho Trung Quốc sẽ không cứu được Gazprom - vào năm 2023, đường ống dẫn khí đốt duy nhất Power of Siberia sẽ xuất khẩu 22 tỷ mét khối. Đổi lại, Nga sẽ chỉ gửi 28 tỷ mét khối đến châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, ít hơn ba lần so với một năm trước (85 tỷ).

Năm 2023 đến Châu Âu 28 tỷ m3. Trong khi 3 năm trước chiến tranh xảy ra là 150-170 tỷ m3/năm.

Hãy tưởng tượng bạn là Gazprom đi, bạn sẽ hiểu

Có thể Tập sẽ giúp, nhưng chắc sẽ tốn kém gấp đôi và thiệt hại gấp đôi. Vì đổi lại, Tập sẽ muốn được giảm giá thật sâu và xây dựng đường ống phải là Nga gánh phần lớn.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban VRU về Chính sách Tài chính, Thuế và Hải quan LB Nga, Danylo Hetmantsev cho biết xuất khẩu khí đốt của Nga năm 2023 sẽ giảm 50% so với năm 2022.

Thật là một thảm họa đẹp đẽ của nước Nga.

Chi Lan

Tham khảo Kommersant / New York Times/Nhịp sống thị trường




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC