Những ngày này, nhiều du khách tới thủ đô Kiev có thể chứng kiến ​​sự yên bình trước cơn bão khi Ukraine vẫn đang chờ đợi thời điểm thuận lợi để tiến hành cuộc phản công lớn nhằm đánh bật Nga khỏi các vùng lãnh thổ của nước này, theo DW.

1 Nhieu Nguoi Ukraine Dan Long Doi Cuoc Phan Cong Chong Lai Nga Khong Ky Vong Chien Tranh Ket Thuc

Người Ukraine đang kiên nhẫn chờ đợi cuộc phản công được thông báo từ lâu của quân đội nước này. Ảnh DW

Sự yên bình trước cơn bão

Tại một đường cao tốc Ba Lan gần biên giới Ukraine vào một buổi sáng tháng 4 trời mưa, một đoàn gồm 12 chiếc xe tải quân đội màu xanh ô liu xuất hiện. "Tôi đã nhìn thấy chúng một tuần trước, chúng mang xe tăng đến Ukraine. Những chiếc xe tăng rất lớn", một tài xế taxi cho biết.

Ukraine sẽ cần những chiếc xe tăng đó trong những tuần và tháng tới. Hiện tại, giới lãnh đạo Ukraine đang thực hiện những bước cuối cùng cho cuộc phản công được chờ đợi từ rất lâu mà nước này đã công bố từ nhiều tháng trước.

Người ta hy vọng cuộc phản công sẽ xoay chuyển tình thế chiến tranh và đẩy Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ mà Moscow đang chiếm đóng. Đó có thể là một trận chiến quyết định, một cuộc chiến giải phóng.

Những ngày này, du khách đến Kiev có thể chứng kiến sự yên bình trước cơn bão. Trên những con đường được chăm sóc cẩn thận của thủ đô Ukraine, cây cối và hoa đua nhau khoe sắc. Những quán cà phê cũng nhộn nhịp khách ghé thăm. Chiến tranh dường như ở rất xa. Nhưng vẫn có những lời nhắc nhở liên tục ở khắp mọi nơi. Đó là các biển hiệu nằm dọc các đường phố kêu gọi người dân tình nguyện nhập ngũ hoặc quyên góp cho các lực lượng vũ trang.

Vì sao Ukraine vẫn chờ đợi?

Kế hoạch phản công là một chủ đề thường xuyên được giới chức Ukraine nhắc đến trên các phương tiện truyền thông nhưng họ cực kỳ kín tiếng về chi tiết của chiến dịch.

Khi được hỏi, họ chỉ trả lời đơn giản: "Hãy chờ xem".

Có nhiều lý do để giải thích việc Ukraine vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi thời cơ để tiến hành cuộc phản công.

Thứ nhất, một lượng vũ khí viện trợ của phương Tây dành cho Ukraine vẫn chưa được chuyển giao. Kể từ đầu năm 2023, Ukraine đã nhận được rất nhiều "vũ khí hạng nặng" từ NATO.

Họ đã nhận được phần lớn hàng chục xe tăng chiến đấu hiện đại và xe bọc thép chở quân do Đức và Anh sản xuất, hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ, máy bay chiến đấu của Liên Xô nhưng vẫn chưa đủ.

Các đơn vị mới được thành lập của Ukarine cũng cần thời gian để chuẩn bị và làm quen với các vũ khí mới vừa nhận được. Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine đã thành lập ít nhất 16 lữ đoàn mới, bao gồm tổng cộng khoảng 50.000 binh sĩ.

Do đó, một thách thức khác của họ là phối hợp nhiều đội hình cho một cuộc tấn công lớn. Cho đến nay, Ukraine có rất ít kinh nghiệm để làm việc này. Giới chuyên môn ở Kiev cho biết các kịch bản có thể xảy ra đã được mô phỏng trên máy tính.

Ngoài ra, điều kiện thời tiết hiện cũng không phải là tối ưu. Mưa đã khiến nhiều con đường ở nông thôn không thể di chuyển được đối với các thiết bị quân sự hạng nặng. Và những người lính Ukraine cần đợi những tán lá mọc dày hơn để họ có thể sử dụng nó làm nơi trú ẩn. Vẫn sẽ mất một thời gian để môi trường xung quanh trở nên đủ khô và đủ xanh cho quân đội Ukraine.

Điều Ukraine giữ kín nhất

Một trong những bí mật được giữ kín nhất hiện nay là Ukraine sẽ phản công ở đâu, khi nào và như thế nào. Dự kiến sẽ có ít nhất hai hướng tấn công chính.

Tại Kiev, nhiều người đồng ý rằng, Crimea là hướng chính mà Ukraine có thể tập trung phản công. Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Valeriy Zaluzhnyi trong một bài báo gần đây đã tuyên bố một mục tiêu chiến lược quan trọng trong cuộc phản công của Ukraine là bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, một số người nghi ngờ Ukraine có đủ thiết bị và sức mạnh chiến đấu để giành lại bán đảo này.

Những người khác tin rằng lực đẩy chính của cuộc phản công của Ukraine sẽ hướng tới khu vực Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine. Từ đó, các lực lượng Ukraine dự kiến sẽ tiến về bán đảo Crimea để cắt đứt quân đội Nga khỏi các tuyến đường tiếp tế trên bộ. Các nhà phân tích cho rằng, nếu làm được như vậy, nó sẽ là một thành công lớn đối với Kiev.

Nhưng điều đó sẽ không dễ dàng - Nga đã xây dựng nhiều tuyến phòng thủ ở Zaporizhzhia. Ngoài ra, không giống như năm ngoái ở Kharkov và Kherson, Nga hiện được cho là sẽ đáp trả bằng các cuộc phản công của riêng mình. Đó là một trong những rủi ro Ukraine sẽ gặp phải với cuộc phản công dự kiến.

Cuộc phản công sẽ không kết thúc chiến tranh

Tâm trạng ở Kiev có vẻ lạc quan một cách thận trọng đối với cuộc phản công. Một chuyên gia quân sự tuyên bố: "Cuộc tấn công này không thể thất bại. Nhiều vùng lãnh thổ sẽ được giải phóng". Nhưng câu hỏi là: Bao nhiêu vùng sẽ được giải phóng và cái giá phải trả là bao nhiêu?.

Andriy - một quân nhân Ukraine từng chiến đấu ở pháo đài Bathmut và hiện đang có kỳ nghỉ ở Kiev biết cái giá phải trả. Anh biết điều đó mỗi khi xem qua danh sách liên lạc trong điện thoại của mình.

"Nhiều đồng đội của tôi đã ngã xuống. Tôi không nỡ xóa số của họ", Andriy nhấn mạnh.

Vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra sau cuộc phản công. Nhiều người lo ngại phương Tây có thể gây áp lực buộc Ukraine phải đàm phán với Nga và phải nhượng bộ đau đớn nếu nước này phản công thất bại. Các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu đã bác bỏ kịch bản đó và Andriy cũng vậy.

"Điều đó sẽ không xảy ra", Andriy nói.

Giống như nhiều người ở Kiev, anh nhận định, cuộc chiến sẽ không kết thúc bằng cuộc phản công. Thay vào đó, anh hy vọng Ukraine sẽ có nhiều vũ khí hơn từ phương Tây, với nhiều thiết bị quân sự hạng nặng hơn.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC