Đức, CH Czech, EU, NATO cùng chỉ trích Nga với cáo buộc dung túng cho nhóm tin tặc tấn công mạng nhắm vào nhiều cơ quan nhà nước.

1 Nhieu Nuoc To Chuc Phuong Tay Dong Loat To Nga Tan Cong Gian Diep Qua Mang

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser (trái) và người đồng cấp phía CH Czech Vit Rakusan họp báo chung ngày 3-5 quanh cáo buộc Nga tấn công gián điệp mạng hai nước này - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 3-5, Bộ Nội vụ Đức ra thông báo cáo buộc Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) chỉ đạo nhóm tin tặc APT28 tấn công các máy tính thuộc Đảng Dân chủ xã hội (SPD) cầm quyền tại nước này vì mục đích gián điệp.

Các cuộc tấn công được thực hiện trong một giai đoạn dài vào năm 2022. Nhóm APT28 đã lợi dụng một lỗ hổng an ninh khi đó chưa bị phát hiện của phần mềm quản lý email Microsoft Outlook để đánh cắp thông tin liên quan đến tài khoản.

Bộ Nội vụ Đức khẳng định ngoài SPD, nhóm tin tặc trên còn nhắm vào các cơ quan phụ trách logistics, quốc phòng, hàng không vũ trụ và công nghệ thông tin của Berlin.

Đứng trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu tập lãnh đạo phái đoàn ngoại giao của Nga tại Đức.

Người phát ngôn của bộ này tuyên bố: "Chúng tôi và các đối tác sẽ không cho qua những cuộc tấn công mạng, sẽ sử dụng toàn bộ những biện pháp có thể để ngăn chặn, răn đe và đáp trả các hành vi hung hăng của Nga trên không gian mạng".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cũng khẳng định: "Các cuộc tấn công mạng của Nga là mối đe dọa với nền dân chủ của chúng tôi. Chúng tôi đang kiên quyết chống".

Bà Faeser không quên nhấn mạnh sự cần thiết phải phòng ngừa tấn công mạng từ Nga trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 đang đến gần.

Bà còn cho biết Berlin đang phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để giải quyết các rủi ro tiềm tàng.

Cũng trong ngày 3-5, Bộ Ngoại giao CH Czech khẳng định các cơ quan của mình đã bị APT28 tấn công theo phương thức tương tự từ năm 2023.

Thông báo của bộ này nêu: "CH Czech sát cánh cùng Đức, EU, NATO và các đối tác quốc tế chỉ trích kịch liệt các hành động của nhóm APT28 do Chính phủ Nga chi phối. Nhóm này đã tiến hành chiến dịch gián điệp mạng với các nước châu Âu trong một thời gian dài".

Thông báo trên không nêu rõ những cơ quan nào bị tấn công.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao của EU và chính sách đối ngoại Josep Borrell tuyên bố: “Chiến dịch tấn công mạng hiểm ác trên cho thấy việc Nga vẫn lặp đi lặp lại hành vi vô trách nhiệm trên không gian mạng khi nhắm vào các cơ quan dân chủ, chủ thể thuộc nhà nước và các bên cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu khắp EU và cả ngoài khối.

EU sẽ không chấp nhận những hành vi hiểm ác, các động thái cụ thể nhằm làm suy yếu cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi, làm xói mòn sự cố kết xã hội và tác động những quá trình dân chủ”.

Về phần mình, NATO cũng ra thông báo đề nghị Matxcơva tuân theo những “nghĩa vụ quốc tế” của mình và nhấn mạnh liên minh này sẽ làm mọi cách để bảo vệ các nước thành viên khỏi mối nguy bị Nga tấn công mạng.

Hiện cả Matxcơva, đại sứ quán Nga tại Đức và CH Czech đều chưa phản hồi tuyên bố trên.

NGỌC ĐỨC

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC