Chính phủ Slovakia đã nhất trí thông qua việc cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 do Liên Xô sản xuất và hệ thống phòng không Kub cho Ukraine, đài RT dẫn lời Thủ tướng lâm thời Eduard Heger tuyên bố.

1 Slovakia Thong Bao Cung Cap May Bay Chien Dau Cho Ukraine

Máy bay chiến đấu MiG-29 do Liên Xô sản xuất.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Heger thông báo, Slovakia cũng sẽ bàn giao cho Ukraine các phụ tùng thay thế cho máy bay và tên lửa.

Theo Thủ tướng lâm thời Slovakia, các máy bay MiG-29, được thiết kế ở Liên Xô vào những năm 1970, sẽ được Ukraine sử dụng cho mục đích phòng thủ, đánh chặn tên lửa của Nga.

Vẫn theo ông Heger, Bratislava sẽ được EU bồi thường cho các máy bay thông qua cơ chế tài trợ của Cơ quan Hòa bình Châu Âu.

Phản hồi ý kiến cảnh báo của một số người cho rằng việc giao máy bay cho Ukraine có thể kéo Slovakia vào cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, ông Heger khẳng định, Bratislava hoạt động như một phần của NATO, và các máy bay được cung cấp cho Kiev với sự phối hợp của Ba Lan và các đồng minh khác.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Slovakia hôm đầu tuần cho biết nước này sẽ nhận được 200 triệu euro (212 triệu USD) từ Brussels.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad, tổng cộng, Slovakia sẽ gửi 10 chiếc MiG có động cơ và 3 chiếc khác không có động cơ tới Ukraine.

Ông Jaroslav Nad cũng cho biết, Kiev đã đào tạo phi công lái các máy bay thời Liên Xô và có một cơ sở để bảo dưỡng và sửa chữa chúng.

Theo Reuters, Slovakia đã cho phi đội máy bay MiG-29 của nước này dừng hoạt động vào mùa hè năm ngoái.

Tuyên bố của Thủ tướng lâm thời của Slovakia được đưa ra sau khi ngày 16/3, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng tuyên bố rằng Warsaw sẽ cung cấp 4 chiếc MiG-29 “hoạt động đầy đủ” cho Kiev “trong những ngày tới”.

Phát biểu về việc chuyển giao những chiếc MiG-29 cho Ukraine, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng những chiếc máy bay này sẽ bị lực lượng Nga phá hủy giống như những loại vũ khí khác được gửi tới nước này.

Đại sứ quán Nga tại Slovakia cũng đã phản ứng trước thông báo của ông Heger bằng cách nói rằng việc chuyển máy bay tới Kiev là "bất hợp pháp", vì theo các thỏa thuận song phương, Bratislava phải có sự chấp thuận của Moscow cho một động thái như vậy.

Đại sứ quán Nga cũng nói rằng sự xuất hiện của những chiếc MiG-29 ở Ukraine có thể “dẫn đến sự leo thang nguy hiểm và khó lường của cuộc xung đột”.

Hoàng Nam

Nguồn: baophapluat.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC