Ukraine tiếp tục ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga nhằm vào thành phố Bakhmut, theo một bài đăng trên Facebook từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine.

1 Tinh Hinh Chien Su Bakhmut Moi Nhat Hom Nay 313 Ukraine Tuyen Bo Giu Vung Thanh Pho

Tình hình giao tranh ở Bakhmut vẫn đang diễn biến căng thẳng. Ảnh: Getty

Bakhmut là tiền tuyến quan trọng trong cuộc xung đột kể từ tháng 7/2022 và giao tranh đã gia tăng tại đây trong những tháng mùa đông khi cả lực lượng Ukraine và Nga đều rơi vào thế bế tắc.

Vào dịp kỷ niệm một năm xung đột vào tháng 2, các lực lượng Nga đã tăng cường nỗ lực giành quyền kiểm soát thành phố, với sự hỗ trợ của lính đánh thuê từ Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân. Nhưng Ukraine cho rằng họ vẫn đang làm chệch hướng các bước tiến của Nga tại thành phố này.

"Theo hướng Bakhmut, quân đội Nga tiếp tục tấn công thành phố", Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng hôm 30/3 trên Facebook. "Tuy nhiên, những người bảo vệ của chúng tôi đang dũng cảm giữ thành phố, chống lại nhiều cuộc tấn công của quân Nga. Trong ngày hôm nay, Moscow đã thực hiện các hành động tấn công bất thành trong khu vực Orihovo-Vasilivka Donetsk".

Các lực lượng Ukraine cho đến nay đã chống lại những cuộc tấn công không ngừng của Nga ở Bakhmut, nơi đã hứng chịu các đợt pháo kích liên tục. Nga đang đạt được những tiến bộ, nhưng cái giá phải trả không hề nhỏ.

Theo cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mark Cancian, vào đầu năm, các quan chức Ukraine đã ám chỉ về việc rút quân khỏi Bakhmut, đây sẽ là một quyết định chiến lược đúng đắn. Tuy nhiên, cuộc chiến không kết thúc. Nga tiếp tục tiến lên phía trước, bao vây quân đội Ukraine ở ba mặt và liên tục nã pháo. Trong khi đó, Ukraine cho đến nay vẫn chưa quyết định từ bỏ thành phố.

Thay vì cố gắng bao vây thành phố, các lực lượng Nga đã quyết định tấn công Bakhmut, ông Cancian nói với Newsweek.

Ông lập luận rằng Ukraine có lợi thế khi bảo vệ Bakhmut. "Tôi ngạc nhiên là người Nga đang làm điều đó, phương án này đi ngược lại các chiến lược quân sự thông thường", ông nói. "Đừng tấn công vào thành phố, vào sức mạnh của quân đội Ukraine".

Ngoài ý nghĩa quân sự, Bakhmut còn trở thành một biểu tượng. Khi quân đội Ukraine tiếp tục giữ vững thành phố, nơi này đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chiến đấu của đất nước. Nếu Nga giành được thành phố, điều đó có thể làm tổn thương tinh thần binh lính Ukraine. Vì vậy có thể nói đây sẽ là lần đầu tiên một trong hai bên giành được lợi thế đáng kể trong cuộc chiến sau nhiều tháng.

Bất chấp lập trường tích cực của Ukraine trong việc bảo vệ Bakhmut, Cancian cho biết ông tin rằng Nga cuối cùng sẽ giành được thành phố nhưng phải trả giá đắt.

Cancian nói: "Người Nga đang đạt được tiến bộ chậm chạp với chi phí rất cao. Họ cần phải cảnh giác với nguy cơ cạn kiệt nguồn lực".

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC