Lời kêu gọi được đưa ra sau khi một phóng viên của Wall Street Journal (WSJ) bị bắt giữ ở Nga vì tội gián điệp.

1 My Keu Goi Nguoi Dan Nuoc Nay Roi Khoi Nga Ngay Lap Tuc

Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre kêu gọi người dân Mỹ rời khỏi Nga trong cuộc nói chuyện với phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 30 tháng 3 năm 2023 tại Washington, DC. Ảnh: Getty

Hôm 30/3, Washington đã kêu gọi những người Mỹ đang du lịch hoặc cư trú tại Nga rời khỏi đất nước "ngay lập tức" sau vụ bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ WSJ. Trong khi Moscow nói rằng người đàn ông bị bắt quả tang đang cố lấy cắp bí mật nhà nước, thì Mỹ đã lên án vụ bắt giữ là một cuộc tấn công vào "tự do báo chí".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington "quan ngại sâu sắc" về diễn biến này, đồng thời nói thêm rằng "bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể, chúng tôi lên án những nỗ lực liên tục của Điện Kremlin nhằm ngăn cản và trừng phạt các nhà báo và tiếng nói của xã hội dân sự".

"Chúng tôi nhắc lại những cảnh báo mạnh mẽ của mình về mối nguy hiểm đối với công dân Mỹ bên trong nước Nga. Công dân Mỹ cư trú hoặc du lịch ở Nga nên rời đi ngay lập tức", nhà ngoại giao hàng đầu cho biết trong một tuyên bố.

Một thông điệp tương tự đã được Nhà Trắng chuyển đi, trong đó Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre tuyên bố rằng "việc chính phủ Nga nhắm mục tiêu vào công dân Mỹ là không thể chấp nhận được".

Bà nói thêm: "Chúng tôi cũng lên án việc chính phủ Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào các nhà báo cũng như quyền tự do báo chí, đồng thời kêu gọi người Mỹ 'chú ý đến cảnh báo của chính phủ Mỹ là không được đến Nga', hoặc rời đi nếu họ đã ở trong nước".

Mặc dù vậy, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby giải thích rằng lời kêu gọi của Washington không thực sự thúc đẩy tất cả người Mỹ rời khỏi Nga theo đúng nghĩa đen và không khuyến khích các cơ quan báo chí rút phóng viên của họ khỏi nước này.

Gershkovich, phóng viên của WSJ chuyên đưa tin từ Nga, Ukraine và Liên Xô cũ, đã bị giam giữ tại thành phố Ekaterinburg vì nghi ngờ hoạt động gián điệp, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã thông báo trước đó trong ngày. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, nhà báo này đã bị bắt quả tang "khi đang cố lấy bí mật nhà nước của Nga".




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC