Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Geng Shuang (Trương Quân) phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân của các nước ở nước ngoài, ngay sau khi Nga muốn bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

Trung Quốc phản đối các nước triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài quốc gia của họ. Tuyên bố này được đưa ra bởi Đại diện thường trực của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại LHQ Geng Shuang. 

1 Trung Quoc Phan Doi Viec Nuoc Ngoai Trien Khai Vu Khi Hat Nhan

Ông cũng lưu ý rằng Bắc Kinh kêu gọi thu hồi vũ khí hạt nhân đã được triển khai ở các nước khác.

“Chúng tôi cũng ủng hộ việc bãi bỏ các thỏa thuận trao đổi hạt nhân (về vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ ở châu Âu - ước tính). Chúng tôi ủng hộ việc không triển khai vũ khí hạt nhân ra nước ngoài bởi bất kỳ quốc gia hạt nhân nào,” nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Ngoài ra, Đại sứ Geng Shuang nói thêm rằng cần có những đảm bảo phù hợp để duy trì sự ổn định toàn cầu.

2 Trung Quoc Phan Doi Viec Nuoc Ngoai Trien Khai Vu Khi Hat Nhan

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow và Minsk đã đạt được thỏa thuận về việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ nước cộng hòa này mà không vi phạm luật pháp quốc tế. 

Đổi lại, Alexander Lukashenko, trong bài phát biểu trước người dân Belarus và Quốc hội hôm thứ Sáu, nói rằng Minsk sẽ đáp trả "bằng mọi thứ" trong trường hợp đất nước bị đe dọa hủy diệt.

NATO, Ukraine và EU cùng lên tiếng chỉ trích kế hoạch của ông Putin bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus là “nguy hiểm và vô trách nhiệm”.

Ngày 26-3, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chỉ trích kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus, gọi đó là “nguy hiểm và vô trách nhiệm”, theo hãng tin Reuters.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine - ông Oleksiy Danilov ngày 26-3 bình luận về kế hoạch của ông Putin trên Twitter: “Điện Kremlin đã bắt Belarus làm con tin hạt nhân”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói phản đối việc Nga bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

"Tháng 1 vừa qua, các nhà lãnh đạo của 5 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đã đưa ra tuyên bố chung rằng, không nên bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân, và không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Họ nhấn mạnh rằng, những rủi ro chiến lược của xung đột quân sự giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cần được giảm thiểu ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói tại cuộc họp báo hôm 27/3.

Nguồn: MK RU / Tass




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC