Giới chức Ukraine thông báo tiếp nhận xe tăng Challenger 2 của Anh, loại khí tài được Bộ trưởng Reznikov mô tả là "tác phẩm nghệ thuật quân sự".

"Những xe tăng đó đã có mặt ở Ukraine", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Iryna Zolotar cho biết hôm 27/3, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cùng ngày thông báo đã thị sát những khí tài mới, gồm xe tăng Challenger 2, xe chiến đấu bộ binh Marder, cùng xe thiết giáp Cougar và Stryker. "Một năm trước, không ai tưởng tượng được rằng sự hỗ trợ của các đối tác sẽ mạnh mẽ như thế này", ông Reznikov cho hay và ca ngợi xe tăng Challenger 2 là "tác phẩm nghệ thuật quân sự".

Chính phủ Anh trước đó tuyên bố binh sĩ Ukraine được đào tạo để sử dụng xe tăng Challenger 2 đã về nước và sẵn sàng được triển khai ra tiền tuyến.

1 Ukraine Nhan Xe Tang Challenger 2 Cua Anh

Lính Ukraine huấn luyện trên xe tăng Challenger 2 ở Anh hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Hoạt động huấn luyện bắt đầu ngay sau khi Anh thông báo vào tháng 1 rằng họ sẽ gửi 14 xe tăng ra tiền tuyến Ukriane. Bộ Quốc phòng Anh nói rằng các kíp lái xe tăng Ukraine đã học cách chỉ huy, lái xe và "xác định, tấn công mục tiêu một cách hiệu quả", đồng thời gọi đây là "bước thay đổi" về năng lực của lực lượng vũ trang Ukraine.

Thủ tướng Olaf Scholz cũng xác nhận Đức đã chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine, sau khi các nguồn tin giấu tên nói rằng 18 chiếc Leopard 2A6 đã được bàn giao cho Kiev. "Chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine những xe tăng rất hiện đại", ông Scholz nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 27/3.

Tờ Spiegel của Đức trước đó dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng Đức đã chuyển 18 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 cho Ukraine. Chiếc cuối cùng rời Đức cuối tuần trước và đã bàn giao cho Ukraine ở biên giới. Khoảng 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và hai xe cứu kéo cũng đã có mặt tại vùng chiến sự.

2 Ukraine Nhan Xe Tang Challenger 2 Cua Anh

Xe tăng Leopard 2A7 do Đức chế tạo. Ảnh: KMW.

Một số chuyên gia phương Tây cho rằng Challenger 2 của Anh có nhiều ưu thế trước phần lớn xe tăng chủ lực đang được Nga triển khai trên chiến trường và có thể giúp Ukraine tung những "cú đấm thép" uy lực nhằm vào lực lượng thiết giáp đối phương.

Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị cho chiến dịch phản công vào mùa xuân. Hỏa lực và độ cơ động của xe tăng Challenger 2 được coi là yếu tố quan trọng để quân đội Ukraine tiến hành các mũi thọc sâu, xuyên phá phòng tuyến và chia cắt lực lượng Nga.

Trong khi đó, Leopard 2 là xe tăng chiến đấu thế hệ ba được phát triển hồi thập niên 1970 cho quân đội Tây Đức, đưa vào biên chế năm 1979. Xe được trang bị pháo chính cỡ nòng 120 mm, mang giáp rỗng để đối phó đạn xuyên giáp nổ lõm, trong khi những phiên bản sau được bổ sung giáp phức hợp.

Đức đã chế tạo hơn 3.600 xe tăng Leopard 2, hàng loạt phiên bản đang được biên chế trong quân đội Đức và 13 nước châu Âu, cũng như nhiều quốc gia ở ngoài khu vực.

Tuy nhiên, giới chuyên gia phương Tây cũng cảnh báo khối lượng của xe tăng phương Tây có thể gây ra vấn đề với Ukraine, khi những cây cầu được xây từ thời Liên Xô chỉ chịu được trọng lượng của các loại xe tăng dưới 50 tấn. Trong khi đó, xe tăng Challenger 2 nặng hơn 62 tấn.

Nga nhiều lần nhấn mạnh bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn tới đổ máu không cần thiết.

3 Ukraine Nhan Xe Tang Challenger 2 Cua Anh

Tính năng xe tăng Challenger 2. Đồ họa: Tạ Lư

Huyền Lê (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC