Lãnh đạo đảng cầm quyền Ukraine cho rằng cần tuyển mộ thêm lượng lớn binh sĩ để đối phó nguy cơ nổ ra thêm mặt trận ở hướng Belarus.

"Belarus nhận vũ khí hạt nhân từ Nga sẽ dẫn tới nguy cơ xuất hiện mặt trận thứ hai ở miền bắc đất nước. Điều này có nghĩa là quân đội phải tuyển mộ thêm binh lính, chúng tôi cần ít nhất 8 lữ đoàn để kiểm soát mặt trận này", David Arakhamia, lãnh đạo đảng Đầy tớ của Nhân dân cầm quyền Ukraine, nói trong cuộc phỏng vấn hôm 27/3.

Ông Arakhamia cảnh báo rằng người dân Ukraine nên chuẩn bị tinh thần cho những đợt huy động quân dịch tăng cường trong thời gian tới. "Chúng tôi không nghĩ điều này sẽ diễn ra, nhưng các sự kiện trong năm qua cho thấy mọi chuyện đều có thể. Trước đây, không ai tin rằng Nga sẽ tấn công với quy mô lớn như vậy", ông nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Đầy tớ của Nhân dân cũng nhấn mạnh rằng phần lớn biên giới Ukraine - Belarus có địa hình phức tạp, chủ yếu là rừng rậm và đầm lầy, gây khó khăn cho mọi chiến dịch tiến công qua biên giới. "Chưa có dấu hiệu nào cho thấy binh sĩ Belarus tiến vào lãnh thổ Ukraine trong suốt hơn một năm qua", ông Arakhamia cho hay.

Phát biểu được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/3 thông báo sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus, tương tự hoạt động của Mỹ trên lãnh thổ đồng minh trong nhiều thập kỷ qua. Đây là lần đầu tiên Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật bên ngoài lãnh thổ kể từ những năm 1990.

Khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022, chính phủ Ukraine lập tức cấm đàn ông dưới 60 tuổi xuất cảnh, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho chiến sự có thể kéo dài với Nga, đồng thời phát động chiến dịch kêu gọi công dân tòng quân.

Hàng chục nghìn người Ukraine đã hưởng ứng lời kêu gọi, đến các trung tâm tuyển quân để tình nguyện ra chiến trường, hoặc tham gia lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, huấn luyện ở hậu phương để sẵn sàng chi viện cho tiền tuyến.

Không ít người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong những trận đánh khốc liệt, khiến chính quyền Ukraine phải cố gắng tuyển mộ lực lượng thay thế. Nhiều thanh niên ở hậu phương giờ đây không muốn nhập ngũ và Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận trốn quân dịch đang là "vấn đề nghiêm trọng" của Ukraine.

1 Ukraine Lo Ngai No Ra Mat Tran O Huong Belarus

Lính Ukraine huấn luyện ở Anh hôm 27/3. Ảnh: AFP

Vũ Anh (Theo Kyiv Post, Washington Post)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC