Các bước tiến của Ukraine ở khu vực Zaporizhia và Bakhmut mang tính chiến thuật quan trọng, song khuyến cáo lực lượng Kiev vẫn nên thận trọng, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định.

1 Ukraine Xuyen Thung Phong Thu Cua Nga O Ca Zaporizhia Va Bakhmut

Xe tăng Ukraine ở miền Đông (Ảnh: Reuters).

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ ngày 7/9 cho biết: "Quân đội Ukraine đang đạt được những thắng lợi về mặt chiến thuật và vô hiệu hóa thành công từng lớp phòng ngự của Nga".

Trích dẫn các đoạn phim được ghi tại khu vực chiến sự và các nhà bình luận quân sự Nga, ISW cho biết quân đội Ukraine đã tiến về phía bắc làng Verbove đến vùng ngoại ô phía tây bắc của khu định cư.

Làng Verbove nằm ở phía tây vùng Zaporizhia, cách làng Robotyne mà Ukraine mới giành lại khoảng 10km về phía đông.

ISW cũng cho biết lực lượng phản công đã giành được quyền kiểm soát ở phía tây nam Bakhmut.

Kể từ khi quân đội Ukraine bắt đầu chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, những đánh giá về giai đoạn phản công tiếp theo liên tục thay đổi.

Hôm 7/9, quan chức tình báo Mỹ Trent Maul cho rằng Ukraine "có khả năng" sẽ xuyên phá được tuyến phòng ngự thứ hai và thứ ba của Nga vào cuối năm nay.

ISW dẫn lời một quan chức Ukraine trong cuộc phỏng vấn vào ngày 4/9, cựu chỉ huy tiểu đoàn Aidar Yevhen Dykyi nhận định các lớp phòng thủ tiếp theo của Nga không được rải mìn bảo vệ nhiều như trước.

ISW đánh giá: "Hàng loạt vị trí chốt chặn tiếp theo của Nga thậm chí yếu hơn, ít mìn và ít binh sĩ bảo vệ hơn so với so với tuyến đầu tiên đã bị lực lượng Ukraine đánh sập".

Tuy nhiên, ISW cũng tỏ ra thận trọng. Mặc dù cuộc phản công của Ukraine có thể đạt được một số thành công nhất định trong hơn 3 tháng vừa qua, ISW lưu ý rằng không phải chốt chặn nào trong hệ thống phòng thủ của Nga cũng dễ bị tấn công như hiện tại.

Hơn nữa, ở mặt trận phía nam, Ukraine còn phải đối mặt với một thách thức khác. Vệ binh Quốc gia Ukraine hôm 7/9 nói Nga đang điều động lực lượng từ nơi khác tới khu vực chiến sự này.

Các vị trí còn lại trong hệ thống phòng thủ của Nga vẫn đang được giữ vững và điều này chắc chắn sẽ đặt ra những thách thức đáng kể cho lực lượng Ukraine", ISW bình luận.

Theo Kyiv Independent

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC