Không quân Ukraine đã bắn hạ 16 trong số 20 máy bay không người lái (drone) Shahed do Nga phóng trong rạng sáng 8-9.

1 Ukraine Ban Ha 1620 Drone Shahed Cua Nga O Odessa

Lính cứu hỏa Ukraine đang làm việc tại Odessa sau các cuộc tấn công bằng drone ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, drone Shahed do Iran sản xuất và chuyển cho Nga. Vụ tấn công rạng sáng 8-9 là vụ tấn công thứ năm trong tuần này vào khu vực phía Nam Odessa (Ukraine).

Ukraine hạ 16/20 drone

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng drone vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ giữa tháng 7, cụ thể là khu vực trên sông Danube và cảng Odessa. Đó cũng là thời điểm mà Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc làm trung gian.

Bộ chỉ huy quân đội miền Nam Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 14 drone ở vùng Odessa và 2 chiếc nữa ở vùng Mykolaiv. Ukraine cho biết drone được phóng từ Nga và từ Crimea - nơi Nga sáp nhập vào năm 2014.

Theo thống đốc vùng Odessa, ông Oleg Kiper, một tòa nhà ở Odessa đã bị hư hại do mảnh vỡ từ drone. Không có ghi nhận về thương vong.

Các quan chức khu vực của Ukraine cho biết thêm Nga đã tấn công phía Đông Nam vùng Zaporizhzhia và Đông Bắc Sumy bằng tên lửa, khiến một số người bị thương.

Nga chưa lên tiếng về các cáo buộc mới nhất của Ukraine.

Mỹ dự báo về cuộc phản công của Ukraine

Trước đó, ngày 7-9, tờ Economist dẫn nguồn tin cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ kết thúc trong 6-7 tuần nữa.

Theo đó, có bất đồng trong chính quyền ông Biden về tiến độ phản công của Ukraine. Có quan điểm từ quan chức tình báo cho rằng Kiev đã tung hầu hết quân dự bị trước khi chọc thủng phòng tuyến thứ 2 của Nga và chịu thương vong nặng nề, qua đó khó tiến xa.

Tuy nhiên, tờ Economist cũng trích ý kiến của ông Trent Maul, giám đốc phân tích của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA), người có suy nghĩ lạc quan hơn.

Ông Maul đánh giá quân đội Ukraine có khoảng 40-50% khả năng "phá vỡ các phòng tuyến còn lại của Nga vào cuối năm nay". Tuy nhiên, ông Maul cũng cảnh báo số lượng đạn dược hạn chế và thời tiết ngày càng xấu sẽ cản bước Ukraine.

Hãng tin TASS (Nga) dẫn số liệu từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong khoảng 3 tháng tính từ tháng 6, Ukraine đã mất hơn 66.000 quân và 7.600 đơn vị vũ khí khác nhau.

Trong khi đó, ngày 4-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đăng đàn tuyên bố cuộc phản công của Ukraine đã thất bại.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC