Quân đội Ukraine đã thu giữ một xe bọc thép Vodnik của Nga tại thành phố Bakhmut.

Trang Defence Blog đưa tin, quân đội Ukraine đã thu giữ một xe bọc thép GAZ-3937 "Vodnik" hiếm gặp của Nga tại khu vực Bakhmut. Xe bọc thép này bị phát hiện và thu giữ ở tình trạng còn gần như nguyên vẹn. Vì vậy, các lực lượng phòng thủ Ukraine đã tiếp nhận, sửa chữa và tân trang lại xe bọc thép này để đưa vào sử dụng.

Những hình ảnh được Defence Blog công bố cho thấy xe bọc thép Vodnik bị thu giữ đã được khoác lên mình một lớp sơn ngụy trang mới trùng với màu sơn của quân đội Ukraine.

Được thiết kế và chế tạo bởi các kỹ sư từ Công ty Công nghiệp Quân sự Nga, xe bọc thép trên ra đời với mục đích trở thành một phương tiện chuyên chở binh sĩ và hàng hóa đa địa hình cho quân đội Nga.

Với chiều dài 5,8m, rộng 2,6m và cao 2,6m, GAZ-3937 "Vodnik" có khả năng chở theo 10 tới 11 binh sĩ được trang bị đầy đủ hoặc hàng hóa lên tới 2,5 tấn. Sở hữu một động cơ diesel 175 mã lực, xe bọc thép này có thể chạy với tốc độ lên tới 120km/h và đạt phạm vi chiến đấu hơn 1.000km. Ngoài ra, xe bọc thép GAZ-3937 "Vodnik" còn được trang bị thêm một súng máy KPVT cỡ nòng 14,5mm cùng một súng máy PKT cỡ nòng 7,62mm để bảo vệ bộ binh và hàng hóa trên xe.

Theo một số nguồn tin, đây là một xe bọc thép hiếm gặp khi mới chỉ có khoảng hơn 50 xe được chế tạo và đưa vào biên chế trong các lực lượng vũ trang Nga. Ngoài ra, còn một số lượng nhỏ xe bọc thép GAZ-3937 "Vodnik" đã được xuất khẩu sang Syria và Uruguay.

1 Ukraine Thu Giu Xe Boc Thep Hiem Gap Cua Nga Tai Chao Lua BakhmutXe bọc thép GAZ-3937 "Vodnik" của Nga bị thu giữ tại Bakhmut (Ảnh: Defence Blog).

Thời gian gần đây, giao tranh vẫn đang diễn ra vô cùng căng thẳng tại khu vực Bakhmut khi cả 2 phe Nga và Ukraine đều đang nỗ lực giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược này. Để giải vây cho Bakhmut, quân đội Ukraine đã đưa đến chảo lửa này nhiều vũ khí hiện đại.

Trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Tass hôm 10/3, cố vấn nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Yan Gagin tiết lộ quân đội Ukraine đã thả một quả bom thông minh JDAM xuống khu vực gần chảo lửa Bakhmut ở Donbass.

Đây được xem là sự mở đầu cho việc sử dụng loại vũ khí thông minh này nhằm giải vây cho các lực lượng phòng thủ Ukraine tại Bakhmut.

"Quả bom đó đã được phóng từ trên không. Ban đầu, loại bom này được chế tạo cho các máy bay chiến đấu NATO nhưng Ukraine không có những máy bay này. Tôi cho rằng Ukraine đã thử nghiệm ném bom JDAM từ các loại máy bay của Liên Xô như MiG-29", ông Gagin nói.

Theo Defence Blog

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC