Đức và Pháp hối thúc cứu nguy 1.000 tỉ USD cho IrelandThủ Tướng Đức, bà Angela Merkel, tuyên bố đồng tiền chung euro lưu hành ở 16 nước sẽ thoát qua khủng hoảng nợ trong khi 1 viên chức cao cấp của ngân hàng trung ương châu Âu loan báo Liên Âu có thể tăng cấp khoản cứu nguy Ireland lên tới 750 tỉ euro (bằng 1000 tỉ USD).

Thủ Tướng Merkel và TT Sarkozy cùng hô hào nhanh chóng hoàn tất cuộc thương thảo về kế hoạch cứu nguy Ireland.

Hôm thứ năm, thống đốc ngân hàng quốc gia Đức Axel Weber, cũng là viên chức quyết định lãi suất của ngân hàng trung ương Âu Châu, cho biết các nước sẵn sàng tăng tài trợ khẩn cấp để trang trải toàn bộ nợ công của Hi Lạp, Ireland, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên khi bàn tới các nan đề của eurozone hồi tối Thứ Năm, TT Sarkozy và Thủ Tướng Merkel loan báo : tài trợ khẩn cấp dự chi 750 tỉ euro là không thay đổi cho tới khi mãn hạn vào năm 2013, theo tuyên bố của phát ngôn viên chính phủ Đức Stephen Seibert. Bản tuyên bố này cho biết Pháp và Đức, là 2 cỗ máy chính của eurozone, đang làm việc dưới áp lực nặng nề trong lúc tìm kiếm cơ chế ứng phó khủng hoảng thích hợp để thay thế cơ chế hiện hành sau năm 2013.

Ông Seibert cho biết 2 nhà lãnh đạo Đức và Pháp nhận thấy ấn tượng với ngân sách khắc khổ của nhà cầm quyền Dublin, và đồng ý rằng cuộc thương lượng giữa chính phủ Ireland, Quỹ tiền tệ quốc tế và Liên Âu nên hoàn tất nhanh chóng.

Trong lúc nói chuyện với các nhà lãnh đạo kinh thương tại Berlin về gói cứu nguy Hi Lạp hồi Tháng 5, Thủ Tướng Merkel tỏ ý tin tưởng rằng qua đầu năm 2011, Liên Âu sẽ củng cố sức mạnh từ các thách thức hiện tại. Bà giải thích: "Các nhà lãnh đạo Liên Âu đã có thể thỏa thuận với nhau hàng loạt quy định mới về tăng trưởng và ổn định. Bà nhấn mạnh : nay chúng ta đã có cơ chế mới để thống nhất ý chí về đơn vị tiền tệ chung euro" và rằng "tất cả chúng ta sẵn sàng công nhận nhu cầu về 1 cơ chế ứng phó khủng hoảng thường trực để bảo vệ đồng euro".

Thống đốc Weber nhận xét "Đồng euro không lâm nguy, vấn đề là chính sách tại 1 số nước thành viên lọt ra ngoài tầm kiểm soát".

Ngoài ra, giám đốc quỹ cứu nguy là ông Klaus Regling, cũng lên tiếng bênh vực đồng euro.  Ông nói "Không nước nào tự ý từ bỏ đồng euro - với các nền kinh tế yếu, làm thế sẽ là tự sát. Với các nước kinh tế mạnh hơn cũng thế".

Theo ông Weber, tình trạng hoang mang trên thị trường gây ra bởi các chi tiết của kế hoạch cứu nguy không đuợc làm rõ.

Theo VBO.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC