Dù được báo Stern của Đức ca ngợi hết lời nhưng tiêm kích Su-35 có thể hiện được nhiều tiêm chiến đấu cơ Typhoon của châu Âu? 

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 0

Su-35 được coi là chiến đấu cơ nguy hiểm nhất thế giới, có thiết kế dựa trên công nghệ nổi bật của thời kỳ sức mạnh quân sự Liên Xô. Su-35 đang bước vào thị trường vũ khí với những đặc trưng ưu việt nhất của máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và các tính năng cơ bản của thế hệ thứ năm, tờ Stern viết. Đặc tính kỹ thuật bay của Su-35 vượt xa các đối thủ cạnh tranh, kể cả F-22 Raptor của Mỹ.

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 1

Dù được báo Đức tung hô hết lời nhưng Su-35 có thể hiện được sức mạnh trước máy bay Typhoon trong Không quân Đức? Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, Typhoon được chế tạo từ các vật liệu gồm: vật liệu tổng hợp sợi các bon, nhôm lithi, titan… Đây cũng chính là những chất liệu được Nga dùng để sản xuất Su-35. Trong ảnh: Tiêm kích Typhoon.

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 2

Tuy nhiên, về kiểu dáng, Tyhoon đã có sự khác biệt rất lớn với Su-35 khi được thiết kế với kiểu cánh tam giác kết hợp cánh mũi cung cấp khả năng linh hoạt cao, lực cản thấp, tăng lực nâng. Trong tương lai gần, hệ thống động cơ tiêm kích Typhoon có khả năng được tích hợp công nghệ điều chỉnh hướng phụt đem lại khả năng cơ động cao hơn nữa. Trong ảnh: Tiêm kích Typhoon.

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 3

Điều làm nên sự mạnh mẽ của tiêm kích Typhoon chính là khả năng “phá vỡ bức tường âm thanh” mà không cần sử dụng buồng đốt lần 2. Theo tạp chí Jane's, hiện nay trên thế giới chỉ có Typhoon và F-22 là 2 chiến đấu cơ có khả năng đó.

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 4

Tiêm kích Typhoon được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại như: hệ thống radar đa chế độ ECR 90 CAPTOR có khả năng phát hiện mục tiêu kích cỡ tiêm kích ở cự ly 160km, theo dõi đồng thời 20 mục tiêu cùng lúc; hệ thống theo dõi mục tiêu hồng ngoại bị động PIRATE; hệ thống chiến tranh điện tử…

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 5

Theo phân tích của tạp chí Mỹ, hệ thống radar của tiêm kích đa năng Su-35 có nhiều điểm mạnh hơn Typhoon. Su-35 của Nga trang bị radar mạng pha thụ động, không chủ động phát chùm sóng vô tuyến điện, mà nhận sóng bức xạ từ đối phương và dẫn đường cho tên lửa tấn công nguồn bức xạ này. Trong khi tiêm kích Typhoon của Đức sử dụng radar mảng pha chủ động, chủ động phóng chùm vô tuyến điện. Trong ảnh: Tiêm kích Su-35.

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 6

Nếu so sánh hai hệ thống radar này, có thể thấy máy bay Su-35 chiếm ưu thế hơn hẳn vì nó không thể lộ mình, còn máy bay chiến đấu của Đức sẽ gây ra cuộc tấn công từ hỏa lực của đối phương. Về tầm trinh sát radar, thì tiêm kích Su-35 có khả năng phát hiện mục tiêu cách xa đến 400km, còn Typhoon không quá 300km. Trong ảnh: Tiêm kích Su-35.

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 7

National Interest cũng chỉ ra, máy bay tiêm kích Su-35 của Nga sử dụng động cơ vectơ lực đẩy, có thể hoàn thành các động tác “nhào lộn” nguy hiểm trên không, trong khi tính năng cơ động của máy bay Typhoon tuy tốt, nhưng chắc chắn một điều không phải là mạnh. Trong ảnh: Tiêm kích Su-35.

 

Đức ca ngợi Tiêm kích SU-35 mạnh nhất thế giới - 8

Về tổng thể mà nói, tiêm kích Su-35 của Nga có ưu thế rất rõ khi đối đầu với máy bay chiến đấu Typhoon của châu Âu và Đức, National Interest khẳng định. Trong ảnh: Tiêm kích Su-35.

Minh Thắng

Theo Frankfurter Rundschau.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC