Một trong những động cơ của vụ nổ súng ở Hanau, Đức, làm 10 người chết vào tối sang hôm thứ 5, lúc 22h ngày 19/2, là chống người di cư. Điều này được chỉ ra bởi tờ báo Bild thì tay súng Tobias R. 43 tuổi, đã để lại một lá thư thừa nhận tội trong căn hộ của mình.

Hắn cũng đăng một video lên Internet trước khi hành động. Cảnh sát Đức chưa bình luận về động cơ vụ việc.

42 1 Duc Ke Chong Nguoi Di Cu Giet 10 Nguoi Trong Do Co Me Minh

Boris Roessler / dpa

Lực lượng an ninh và máy bay trực thăng cũng đã được điều tới khu vực hiện trường để điều tra và tay súng sau khi xả súng đã bỏ trốn trên một ôtô màu sẫm

Theo tờ Bild, tay súng có động cơ cực hữu. Tobias R. viết trong một lá thư về, trong số những thứ khác, sự cần thiết phải tiêu diệt một số người mà việc trục xuất họ khỏi Đức đã không đạt được.

Theo tờ nhật báo, tay súng là người Đức mà có súng hợp pháp và giấy phép săn bắn.

Theo tờ báo Süddeutsche Zeitung và các đài phát thanh NDR và WDR, cuộc điều tra sẽ được tiến hành bởi Tổng công tố viên liên bang. Lý do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và động cơ phân biệt chủng tộc trong một lá thư trong đó Tobias R. thú nhận động cơ giết người.

Bức thư cho thấy động cơ là bài ngoại và sự căm ghét người nước ngoài.

Các nạn nhân trong phòng hút thuốc là người Kurd hiện trường xảy ra vụ bắn súng. Mục tiêu đầu tiên của vụ tấn công là Midnight Bar ở quận Haumarkt thuộc trung tâm thành phố, nơi hút thuốc nước. Hắn đầu tiên nhấn chuông và sau đó bắn dữ dội trong phòng hút thuốc. Hắn giết 5 thanh niên, trong đó có một phụ nữ.

Tờ Bild cho biết những người Kurd nằm trong số các nạn nhân.

Tiếp theo, theo tờ Bild, hắn bắn ở cửa hàng ăn nhanh nonstop - 24/7 Kiosk – của mạng lưới Arena Bar & Café.

Cả chiếc xe ở trước nhà hàng thức ăn nhanh có kính chắn gió phía trước bị vỡ. Những doanh nghiệp này thường được điều hành bởi người nhập cư.

Các nguồn khác nói rằng nơi xảy ra vụ nổ súng thứ 2 cũng là một quán bar nơi hút thuốc nước.

Theo tờ Bild, kẻ bắn súng tấn công ở 3 nơi, các nguồn khác phủ nhận điều này.

Vụ nổ súng trong thành phố làm 10 người thiệt mạng. Chín người trong số họ đã bị bắn trong thị trấn, người thứ 10 bị giết là mẹ hắn mà thi thể của bà được tìm thấy trong căn hộ của Tobias R. Cả tay súng cũng chết mà rõ ràng là đã tự sát.

 

Cảnh sát Đức công bố: Mười người chết ở Hanau

Cảnh sát Đức bây giờ nói về 10 cái chết. Một phát ngôn viên của báo chí đã xác nhận vào ban đêm rằng hung thủ bị cáo buộc cũng đã chết. Thi thể của anh ta được tìm thấy trong ngôi nhà hàng mà SEK đã xông vào trong đêm.

Một người chết khác cũng được phát hiện ở đó. Chín người đã thiệt mạng trong vụ xả súng ở trung tâm thành phố và ở quận Kesselstadt.

Trong một video được đăng lên mạng, hung thủ, theo tờ tuần báo Focus, nói rằng có những cơ sở quân sự dưới lòng đất ở Mỹ, nơi trẻ em bị lạm dụng và sát hại và tôn sùng ma quỷ ở đó.

Theo hắn, công dân Mỹ nên trỗi dậy và chiến đấu chống lại điều này. Video không đề cập đến bất kỳ chỉ dẫn tham khảo nào về vụ thảm sát sắp diễn ra ở Đức.

"Một buổi tối tồi tệ, tôi bị sốc và không thể tưởng tượng điều gì tồi tệ hơn. Tuy nhiên, tôi muốn kêu gọi người dân không đồn đoán về sự việc. Cảnh sát cần làm rõ tình hình, chúng ta nên kiên nhẫn chờ đợi dù điều này rất khó khăn," thị trưởng Hanau, ông Claus Kaminsky cho hay.

Hanau là thị trấn lớn với dân số gần 100 000 người, nằm ở bang Hessen, miền tây nước Đức và cách thành phố Frankfurt khoảng 25 km về phía đông.

Đức không cấm sở hữu súng đạn, nhưng việc mua bán được kiểm soát chặt chẽ và người dân phải có giấy phép để sở hữu vũ khí.

Nước này gần đây cũng hứng chịu nhiều vụ tấn công cực đoan, trong đó có vụ tấn công chợ Giáng sinh ở trung tâm thủ đô Berlin hồi tháng 12/2016 làm 12 người thiệt mạng.

© Thu Phương - Báo TINTUCVIETDUC

Theo: BILD/Focus




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC