Chính quyền Đức tuyên bố sẽ chuyển ngay một hệ thống phòng không Patriot khác cho Ukraine. Quyết định tương ứng được đưa ra liên quan đến việc gia tăng số lượng các cuộc không kích của quân xâm lược Nga vào các thành phố của Ukraine,  NTV đưa tin. 

1 Duc Tuyen Bo Giao Ngay Mot He Thong Patriot Khac Cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết:  “Chúng tôi đang tiến xa nhất có thể về khả năng sẵn sàng hoạt động của mình ”.

Người đứng đầu bộ quốc phòng lưu ý rằng hành động khủng bố của Nga nhằm vào các khu định cư và cơ sở hạ tầng của Ukraine đang gây ra những đau khổ khôn lường và đe dọa nguồn cung cấp năng lượng của người dân. 

Việc chuyển giao một tổ hợp Patriot khác đã được thực hiện do hệ thống này đã được hoàn trả sau quá trình sửa chữa theo lịch trình. Bộ này cho biết việc chuyển từ kho quân đội Đức sẽ bắt đầu ngay lập tức. 

Trước đó, Berlin đã chuyển giao hai hệ thống như vậy cho Kiev. 

Nhà quan sát quân sự người Đức Julian Repke, bình luận về quyết định của Berlin hôm nay, lưu ý rằng Đức đang chuyển tổ hợp Patriot thứ ba trong số 12 tổ hợp của mình, trong khi Hoa Kỳ vẫn chưa chuyển một hệ thống nào như vậy trong số 60 tổ hợp của họ sang Ukraine. 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cảm ơn Đức đã tăng cường phòng không cho Ukraine và kêu gọi các nước khác noi gương Berlin. 

Một ngày trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết Kyiv đang đàm phán với các đối tác về việc chuyển giao 2 khẩu đội Patriot và một khẩu Samp-T.

Bộ trưởng lưu ý: việc cung cấp tất cả các hệ thống Patriot cuối cùng phụ thuộc vào quyết định của Hoa Kỳ, vì đây là tổ hợp của Mỹ.  Giới quan sát cho biết thêm, Mỹ có 1.000 bệ phóng Patriot, trong đó một nửa là dự bị. 

Trước đó, người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell  chỉ trích châu Âu chậm trễ cung cấp phòng không cho Kiev và cho rằng các nước châu Âu có 100 khẩu đội Patriot.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine đã tuyên bố chuyển sang  “ngoại giao cứng rắn” trong vấn đề cung cấp hệ thống phòng không, vì cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn không hiệu quả.

 

Theo: NTV




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC