Dù được trang bị những tàu ngầm thông thường hàng đầu thế giới nhưng trong nhiều tháng tới, hạm đội tàu ngầm của Đức sẽ tê liệt hoàn toàn.

 

Theo hãng tin RT của Nga, Hải quân Đức đã từng nhiều lần khẳng định rằng, hạm đội tàu ngầm Type 212A của nước này thuộc dòng tàu ngầm thông thường tối tân hàng đầu thế giới.

Đặc biệt nhất là hệ thống đẩy không khí độc lập AIP giúp tàu ngầm Type 212A có lặn với thời gian lâu hơn, vượt xa thời gian lặn tối đa của lớp tàu ngầm Kilo 636 của Nga hay Scorpene của Pháp.

Điều làm nên sự khác biệt của Type 212A là việc chúng được thiết kế thủy động lực học độc đáo cho phép tàu ngầm này hoạt động ở những vùng nước sâu chỉ 17 m.

Điều đó cho phép nó tiếp cận bờ biển gần hơn so với bất kỳ loại tàu ngầm nào trên thế giới.

Hạm đội tàu ngầm tốt nhất thế giới của Đức tê liệt - 0

Các tàu ngầm Đức phải nằm cảng chờ sửa chữa. Ảnh: Reuters

 

Ngoài ra, Type 212A được chế tạo từ loại thép không tạo ra từ tính giúp nó vô hình hoàn toàn với các thiết bị phát hiện từ tính (MAD) lắp trên tàu ngầm, máy bay săn ngầm và trực thăng săn ngầm.

Hay nói cách khác, nó miễn nhiễm hoàn toàn trước các thiết bị MAD của cả Mỹ, NATO hay là Nga.

Đặc biệt, năng lực động cơ AIP trên tàu ngầm Type 212A đã được chứng minh.

Hồi tháng 4/2006 tàu ngầm Type 212A số hiệu U-32 đã lập kỷ lục dành cho tàu ngầm phi hạt nhân khi lặn liên tục quãng đường 1.500 hải lý mà không trồi lên mặt nước.

Tháng 5/2013, tàu ngầm U-36 đã lập một kỷ lục khác khi lặn liên tục trong 18 ngày mà không cần sử dụng ống thở.

Tuy nhiên, Hải quân Đức gần đây đã thừa nhận rằng tất cả sáu chiếc tàu ngầm Type 212A quý giá của họ đều không hoạt động.

Berlin bị mất tàu ngầm cuối cùng vào tháng 10 này khi chiếc tàu có tên U-35 đã bị hư hỏng nghiêm trọng cho bánh lái của nó va vào đá ngầm trong khi lặn ngoài khơi bờ biển Na Uy.

Sau vụ tai nạn, chiếc tàu U-35 đã được chuyển đến nhà máy đóng tàu của tập đoàn ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS) ở Kiel sau khi 1 chiếc vây của tàu bị hư hỏng trong khi lặn.

Con tàu này vốn được lên kế hoạch tham gia tập trận ở Skagerrak - eo biển nằm giữa phía nam Na Uy, đông nam Thụy Điển và Đan Mạch.

U-35 cùng loại với tàu ngầm mà TKMS sẽ đóng cho Na Uy theo hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD được công bố vào đầu năm 2017. Italia hiện cũng đang vận hành 2 tàu ngầm loại này.

Dù đã "nằm viện" hơn 2 tháng nhưng đến nay, Đức vẫn chưa thể biết đích xác tàu ngầm U-35 sẽ phải ngừng hoạt động bao lâu. Các quan chức Đức hy vọng có thể đưa ra báo cáo đánh giá về mức độ thiệt hại trong thời gian sớm nhất.

Ngoài U-35, có 3 tàu ngầm khác đang được sửa chữa tại nhà máy đóng tàu Kiel.

Cơ quan tin tức quân sự Đức Augen Geradeaus trích dẫn các dữ liệu hàng hải cho biết, tàu ngầm số hiệu U-31 sẽ nằm tại nhà máy nhanh nhất cũng phải hết tháng 12, hai chiếc U-33 và U-36 đang được tiến hành bảo trì sớm nhất cũng sau tháng 2 và tháng 5/2018.

Ngoài ra, chiếc U-32 và U-34 cũng đã bị dừng vận hành và nằm chờ vị trí bảo trì ở nhà máy. Các quan chức Hải quân Đức cho rằng tình trạng này là do bất cập trong việc mua sắm phụ tùng thay thế.

Phát ngôn viên của Hải quân Đức, Đại tá Johannes Dumrese cho hay:

"Phụ tùng thay thế luôn là một hạng mục quan trọng được xem xét trong bất cứ hoạt động mua sắm trang bị mới nào thời Chiến tranh Lạnh, tuy nhiên, các biện pháp tiết kiệm chi phí sau này đã khiến chúng ta không còn phụ tùng dự trữ".

Cơ quan hàng hải Đức tuyên bố, chính sách bảo dưỡng sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Dù tình trạng của chiếc U-35 diễn biến thế nào thì Hải quân Đức cũng dự kiến sẽ có 3-4 tàu ngầm sẵn sàng hoạt động vào giữa năm 2018.

Tuy nhiên, rất khó để tuyên bố này trở thành sự thật bởi trước đó, Hải quân Đức cũng đã nhiều lần khẳng định sẽ nâng cấp sức mạnh của hạm đội tàu ngầm này trước khi kết thúc năm 2017, tuy nhiên kế hoạch này đã không thể hoàn thành.

 

Nguồn: Tuấn Hưng

Báo Đất Việt




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC