58% dân Ba Lan ủng hộ việc Đức đền bù thiệt hại cho đất nước họ mà Ba Lan phải chịu trong thế chiến thứ 2. Một thăm dò cho tờ nhật báo SuperExpress cho thấy điều này.

18% có quan điểm ngược lại và 24% không có ý kiến

42 1 Hon Mot Nua Dan Ba Lan Muon Den Bu Tu Duc Vi Mat Mat Trong Chien Tranh

Lính Đức phá bỏ một hàng rào đỏ và trắng ở biên giới Đức-Ba Lan. ẢNH: DPA

Ông Arkadiusz Mularczyk (PiS), người lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng PiS trong nghị viện mà nhiệm vụ của nó là thực hiện ước tính đền bù cho những thiệt hại do mất mát trong chiến tranh ở Ba Lan nói rằng:

"Người Ba Lan tự hỏi làm thế nào có thể những người hàng xóm của chúng tôi, một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, đã cướp, giết hàng triệu người dân của chúng tôi và không chịu hậu quả do việc này,".

Bản đánh giá sẽ hoàn tất vào mùa thu.

Chính phủ Ba Lan trước đây đưa ra con số 850 tỉ đô la mà muốn nhận từ Đức.

Các chuyên gia nghi ngờ có thể nhận được số tiền cao như vậy.

Hãng tin DPA nhắc rằng Ba Lan sau một tháng sẽ có cuộc bầu cử nghị viện và câu hỏi bồi thường thiệt hại gây ra bởi phát xít có thể trở thành một trong những đề tài của đàng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS).

Phía Đức coi vấn đề bồi thường chiến tranh là đã khép lại. Họ nhắc lại rằng Ba Lan trong quá khứ đã nhiều lần nói về quyền đền bù: Lần đầu tiên vào năm 1953, sau đó vào năm 1970 khi ký thỏa thuận về việc công nhận biên giới phía tây của Ba Lan ở Odre và Nis như cả trong khẳng định đừng biên giới Ba Lan khi thống nhất nước Đức vào cuối năm 1989 và đầu năm 1990.

Tại sao cuộc tranh luận được khai hỏa bây giờ?

Đảng cầm quyền dân túy cánh hữu của Ba Lan PiS đã liên tục thúc đẩy vấn đề bồi thường của Đức sau chiến thắng bầu cử năm 2015.

Một ủy ban quốc hội đã chuẩn bị một báo cáo với các tính toán về số lượng yêu cầu và lập luận. Ông chưa được công bố. Một phát ngôn viên là Ủy viên bồi thường và PiS MP Arkadiusz Mularchot.

Ông tuyên bố rằng các vấn đề đền bù cuối cùng không được giải quyết vì Ba Lan không tham gia Thỏa thuận Potsdam và tại thời điểm Hiệp ước Gô-loa với CHDC Đức không có chính phủ hợp pháp hóa dân chủ. Ngay trước ngày kỷ niệm 80 năm bắt đầu chiến tranh, anh thấy thương cảm hơn.

Ngoài ra, Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào ngày 13 tháng Mười.

© Thu Hương - Báo TINTUCVIETDUC

Lược dịch từ tagesspiegel.de




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC