Bắc Hàn đã cử một phái đoàn đến Trung Quốc, Việt Nam và Lào trong bối cảnh quốc gia bị cô lập này muốn đẩy mạnh bang giao sau thời gian phong tỏa vì COVID-19, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 22/3.

Theo KCNA, phái đoàn ngoại giao do ông Kim Song-nam, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị kiêm Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương của Đảng Lao động cầm quyền, dẫn đầu đã đến Bắc Kinh hôm 21/3.

Việt Nam sẽ là quốc gia thứ hai đoàn này đến thăm và làm việc, sau đó là Lào - nước đang giữ ghế chủ tịch ASEAN năm 2024.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, các quan chức cấp cao của Bắc Hàn đã gặp nhà lãnh đạo quyền lực thứ tư của nước này - ông Vương Hỗ Ninh - và Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Trung Quốc Lưu Kiến Siêu.

Ông Vương Hỗ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng để thúc đẩy tình hữu nghị, tăng cường đoàn kết và hợp tác, tăng cường liên lạc chiến lược và cùng nhau tạo ra một “môi trường bên ngoài hòa bình và ổn định”, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Tân Hoa Xã hôm 22/3 cho biết trong cuộc hội kiến với ông Kim Song-nam, ông Lưu Kiến Siêu đã chia sẻ quan điểmvề việc tăng cường trao đổi giữa hai bên và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị.

Trong cả hai cuộc họp, các quan chức đều nói về việc thực hiện những thỏa thuận mà các lãnh đạo cấp cao nhất của họ đã đạt được.

Vào tháng 11/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh hợp tác với Bắc Hàn vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và toàn cầu.

Vào đầu năm nay, Chủ tịch Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn.

Một phái đoàn Nga do ông Oleg Kozhemyako, Thống đốc khu vực Primorsky Krai ở vùng Viễn Đông Nga giáp biên giới Bắc Hàn, dẫn đầu cũng đã gặp các nhà lãnh đạo Bắc Hàn tại Bình Nhưỡng và đến thăm một trang trại nhà kính hôm 21/3, KCNA cho biết.

Năm 2024 đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Bắc Hàn thiết lập quan hệ ngoại giao. Bình Nhưỡng đã tuyên bố đây là năm hữu nghị giữa hai nước để kỷ niệm cột mốc này.

Việt Nam và Bắc Hàn thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ vào năm 2025 tới.

1 Bac Han Cu Phai Doan Toi Trung Quoc Viet Nam Lao

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc phát cảnh nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un mỉm cười sau khi giám sát cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh hôm 19/3  - NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn đã phát sóng hình ảnh nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, giám sát một vụ thử tên lửa hôm 19/3.

Ông Kim tỏ ra sôi nổi khi nói chuyện với một quan chức bên cạnh một số bệ phóng tên lửa siêu lớn.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, được quân đội Mỹ và Hàn Quốc gọi là KN-25, là bệ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Bắc Hàn tuyên bố loại vũ khí này có khả năng được trang bị đầu đạn hạt nhân chiến thuật và bay nhanh gấp năm lần so với tốc độ âm thanh, giúp nó khó bị theo dõi và đánh chặn.

KCNA cho biết cuộc tập trận nhằm kiểm tra "khả năng chiến tranh thực sự" của các bệ phóng và lính pháo binh vận hành.

Đoạn phim được phát sóng một ngày sau khi Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Bắc Hàn đã phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển, khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm thủ đô của Hàn Quốc để hội đàm.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC