Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa thực hiện thành công ca ghép nối vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị đứt rời môi, mũi hiếm gặp.

Bệnh nhân là anh N.V.H. bị đứt rời môi, mũi do đâm vào dải phân cách trên đường. Sau khi được đưa vào bệnh viện tuyến dưới sơ cứu, gia đình đã mang theo toàn bộ phần môi bị đứt rời được bảo quản lạnh chuyển ngay tới Bệnh viện Việt Đức.

Tại đây, các bác sĩ đã triển khai một kíp mổ cấp cứu nối ghép lại miếng môi, mũi đứt rời dưới sự trợ giúp của kính hiển vi phẫu thuật do các bác sĩ Khoa phẫu thuật Tạo hình và Hàm mặt thực hiện. Đây là lần đầu tiên bệnh viện triển khai nối môi mũi đứt rời vi phẫu. 

Sau hơn 7 giờ đồng hồ phẫu thuật ca mổ đã kết thúc.

Ngày 1/3, BS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình và Hàm mặt cho biết miếng môi trên ít bị dập nát và được nối mạch, cấp máu tốt nên khả năng sống rất cao, màu sắc hồng đỏ gần như bình thường. Nếu giữ được miếng môi này thì bệnh nhân có thể phục hồi được chức năng như ăn uống, khép miệng, cười, nói, thực hiện các động tác trên mặt cũng như sự cân đối thẩm mỹ của khuôn mặt.

Miếng da mũi bị dập nát nhiều nên có dấu hiệu hoại tử. Phần da mũi còn được tiếp tục theo dõi, nếu bị hoại tử sẽ được tạo hình lại bằng các vạt da tại chỗ.

Được biết, hiện trên thế giới số ca ghép nối vi phẫu đứt rời môi chỉ có khoảng 10-20 ca.

Theo Việtnam net





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC