Giám sát chặt ổ dịch cúm A/H1N1 đầu tiênSáng qua 11-6, đoàn công tác giám sát, phòng chống dịch thành phố Hà Nội đã đến khoanh vùng, chỉ đạo cách ly, xử lý tại ổ dịch - nơi cư trú của bệnh nhân.

Cách ly 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân

Kết quả xét nghiệm cuối cùng của bệnh nhân nam ở Hà Nội nói trên tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Như vậy, cúm A/H1N1 đã chính thức ghi nhận có mặt ở phía Bắc. Sáng qua, 11-6, đoàn công tác giám sát dịch của thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Y tế dự phòng và môi trường, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã trực tiếp xuống “ổ dịch”, là nơi cư trú của bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội vừa được xác định dương tính với cúm A/H1N1, để điều tra, bao vây khoanh vùng và hướng dẫn cách xử lý.

Qua điều tra dịch tễ ban đầu, bệnh nhân là P.C.T, cư trú ở khu CT5 - Mỹ Đình 2, huyện Từ Liêm, hiện đang là phó giám đốc một công ty may mặc ở Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bệnh nhân đi Mỹ trong vòng 11 ngày, về Việt Nam qua sân bay Nội Bài lúc 22h ngày 5-6, có quá cảnh qua Hàn Quốc.

 

Đi cùng chuyến bay có 176 người, trong đó có 37 hành khách người Việt Nam (32 người về Hà Nội, 3 người về Thái Bình, 1 người về Quảng Ninh và 1 về Quảng Bình). 10h sáng hôm sau, 6-6, bệnh nhân đến làm việc tại công ty, chiều cùng ngày đến thăm mẹ tại Viện Lão khoa quốc gia rồi trở về nhà. Đến 7h ngày 8-6, bệnh nhân có biểu hiện ho, đau người, tức ngực, nôn, buồn nôn, sau đó sốt. 11h ngày 9-6, bệnh nhân tự đến viện bằng ôtô riêng, không có ai đi cùng.

Ông Đỗ Lê Huấn - Giám đốc TTYTDP thành phố Hà Nội cho biết, sau khi bệnh nhân được Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia thông báo dương tính với cúm A/H1N1, đội chống dịch cơ động của TTYTDP thành phố phối hợp với TTYT huyện Từ Liêm đã tiến hành điều tra khoanh vùng tại ổ dịch.

Kết quả, có 3 người trong gia đình tiếp xúc gần với bệnh nhân (gồm bố, mẹ, em gái bệnh nhân) và 3 người đến thăm bệnh nhân khi bệnh nhân về nước (gồm em trai, em dâu và 2 em họ bệnh nhân), hiện tại 7 người này sức khỏe bình thường; có 1 người hàng xóm là anh T.V.C, 43 tuổi, có tiếp xúc với bệnh nhân, hiện đang có biểu hiện mệt mỏi, sốt. Tất cả 8 trường hợp trên đều đã được lấy mẫu và dịch hầu họng, gửi xét nghiệm.

Trong buổi kiểm tra sáng qua, đoàn giám sát phòng chống dịch của thành phố tiếp tục hướng dẫn gia đình bệnh nhân lau chùi toàn bộ sàn nhà (khoảng 100m2) và đồ vật bằng cloramin B 2%; hướng dẫn người trong gia đình bệnh nhân sử dụng nước súc họng và thuốc nhỏ mũi, đeo khẩu trang...

Đến chiều qua, kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 8 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nói trên tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đều âm tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên, những người tiếp xúc với bệnh nhân vẫn phải tự cách ly tại nhà trong vòng 7 ngày, không đến những nơi đông người.

Không để lây chéo cúm A/H1N1 tại cơ sở điều trị

Cũng trong sáng qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã tới thăm bệnh nhân P.C.T và chỉ đạo công tác cách ly, điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Trong gần 2 tháng qua, Viện Các bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia, đã giám sát 41 trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1.

Với trường hợp bệnh nhân P.C.T, sau khi được các bác sĩ nhanh chóng đưa vào theo dõi cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm và điều trị bằng thuốc kháng virus, đến 10-6, bệnh nhân đã hết sốt và cho đến ngày hôm qua thì sức khỏe hồi phục tốt. Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà - Phó Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia khẳng định, bệnh nhân sẽ được điều trị khỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu yêu cầu Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia thực nghiệm nghiêm việc phòng tránh dịch cúm A/H1N1 lây lan. Cán bộ y tế phải dùng khẩu trang đúng tiêu chuẩn N95, người ra vào viện cũng cần đeo khẩu trang. Bộ trưởng nhấn mạnh, tuyệt đối tránh lặp lại tình trạng như TP Hồ Chí Minh, người nhà bị lây chéo cúm A/H1N1 do tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời, các bác sĩ phải giải thích cho bệnh nhân bị các bệnh lây thông thường nên chuyển bớt xuống tuyến dưới, dành giường bệnh, phòng cách ly ứng trực cho dịch cúm A/H1N1.

Theo thông báo từ Bộ Y tế, trong ngày 11-6, tại TP Hồ Chí Minh đã chính thức ghi nhận thêm 5 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, cộng với 1 ca tại Hà Nội, nâng tổng số bệnh nhân lên 24 trường hợp. Ngoài ra còn có 2 ca có thể mắc 1 ca là trường hợp nam 35 tuổi, quốc tịch Mỹ, về Việt Nam trên chuyến bay VN951 ngày 10-6 tại sân bay Tân Sơn Nhất, quá cảnh tại Nhật Bản; 1 ca là con trai 8 tuổi của gia đình 3 người dương tính với cúm A/H1N1 đi trên chuyến bay UA869, về sân bay Tân Sơn Nhất ngày 5-6.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan, lập danh sách và thông báo cho sở Y tế các tỉnh/thành phố có hành khách đi cùng các chuyến bay trên đến lưu trú để thực hiện giám sát tại cộng đồng. Về trường hợp một số thành viên của đội bóng đá Hoàng Anh Gia Lai bị ốm, sốt: Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã khẳng định âm tính với cúm A(H1N1), các cầu thủ chỉ bị mắc cúm thông thường.

Hầu hết các bệnh nhân cúm A/H1N1 ở nước ta có biểu hiện bệnh nghèo nàn (sốt, húng hắng ho sau vài ngày lây nhiễm) và hầu như suy giảm triệu chứng sau vài ngày điều trị. Phác đồ điều trị cúm A/H1N1 hiện phát huy hiệu quả tốt. TP Hồ Chí Minh hiện đã có 5 bệnh nhân cúm A/H1N1 được xuất viện.                         

Theo ANTĐ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC