"Em được tặng lốc 30 chiếc quần thể thao nam nữ, chất liệu đẹp. Giá thị trường tầm 150.000 đồng/chiếc, em thanh lý chỉ 80.000 đồng. Khách đặt từ 2 chiếc em miễn ship ạ"

Đó là bài rao bán quần tại một chợ online của chị Nguyễn Ngọc Hảo, làm việc tại một doanh nghiệp may mặc ở TPHCM. Để tăng tương tác, chị còn chia sẻ bài viết vào hàng loạt các hội nhóm.

1 Tai Mat Khi Bi Dong Nghiep Bat Gap Thanh Ly Qua Thuong Tet

Hàng hóa liên tục được thanh lý cuối năm (Ảnh minh họa).

Chị Hảo cho biết, thưởng Tết của chị là bao lì 500.000 đồng kèm 30 chiếc quần là sản phẩm của công ty. Để có thêm đồng ra đồng vào, chị thanh lý quà tặng được thưởng Tết.

Chia sẻ về việc đi bán hàng được thưởng Tết, chị Hảo cho hay, không dễ dàng và cũng có nhiều tình huống cười ra nước mắt.

"30 chiếc quần từ công ty thưởng cho nhân viên được định giá 4,5 triệu đồng. Nhưng, khi vào tay mình thì thật sự, một nửa đó cũng không được", chị Hảo cho hay.

Chị đem thanh lý giá chỉ một nửa so với giá niêm yết nhưng chẳng mấy khách hỏi han. Chưa kể, có người vào hỏi đi hỏi lại đủ kiểu rồi không mua, trường hợp chị gửi hàng đến nơi khách không nhận bị trả về, chị mất hai lần ship bằng giá cả cái quần. Chị chỉ bán được tổng cộng 6 cái, thu về chưa đến 500.000 đồng.

Nữ nhân viên kể, khi chị rao hàng, một đồng nghiệp đọc được vào thả ha ha và bình luận "Nhờ chị bán giúp em với". Hai chị em cười tủm tỉm với nhau, nghĩ đến những sản phẩm được tặng do mình làm ra mà ngán ngẩm.

2 Tai Mat Khi Bi Dong Nghiep Bat Gap Thanh Ly Qua Thuong Tet

Trong đó, nhiều người thanh lý phần thưởng Tết bằng hiện vật (Ảnh chụp lại màn hình).

Cũng thanh lý mấy giỏ quà được thưởng Tết, chị Lê Ngọc Nhâm, ở TP Thủ Đức, TPHCM bày tỏ, vừa tiếc vừa bực mình. Cả hai vợ chồng chị cùng làm một công ty, ngoài tháng lương căn bản thứ 13, họ được thưởng Tết bằng hộp quà Tết nặng hơn 4kg kèm sản phẩm của công ty là hai đôi giày.

Chị nhìn hộp quà mà chua chát vì tính ra giá không hề rẻ nhưng toàn những món gia đình không có nhu cầu sử dụng. Chị Nhâm tính bán để thu lại ít đồng mà cũng không dễ vì công ty in thương hiệu to đùng ngay giữa hộp quà.

Cuối cùng, chị đành xé lẻ từng món đem rao bán trong group của chung cư. Chai rượu trong giỏ quà giá mua cả triệu đồng, chị thanh lý... 600.000 đồng mà không ai ngó ngàng. Còn chai rượu trong hộp quà của chồng khi gỡ bị rách mất vỏ hộp không bán được.

Chị Ngọc Nhâm cho rằng, công ty mình năm rồi vẫn làm ăn tốt, không quá khó khăn nhưng công ty chọn thưởng hiện vật thay thưởng tiền mặt. Không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng hiện vật nên bản thân chị Nhâm nếu được chọn vẫn mong nhận thưởng bằng tiền mặt để chủ động chi tiêu.

Anh Đức Thanh, làm việc tại một công ty du lịch cũng khóc dở khóc cười khi được thưởng Tết bằng kỳ nghỉ 4 ngày tại Nha Trang cho cả gia đình. Thật ra, phần thưởng Tết này khá ổn nếu không diễn ra vào đúng dịp Tết, dịp gia đình anh luôn về quê.

Anh nhờ cô em họ chuyên bán hàng online rao bán nhưng kỳ nghỉ diễn ra vào dịp Tết nên không ai mặn mà. Cuối cùng, kỳ nghỉ có giá tầm 20 triệu được thanh lý 4 triệu đồng.

"Bán được là may! Có nhiều nơi thưởng nhân viên chuyến du lịch còn kèm thể lệ không được chuyển nhượng, nhiều người không đi được chỉ có khóc", anh Thanh nói.

Theo anh Thanh, có nhiều lý do để doanh nghiệp chọn thưởng Tết bằng hiện vật. Có nơi vì khó khăn nên dùng ngay sản phẩm của công ty để thưởng, có nơi sử dụng sản phẩm của đối tác. Phần thưởng này có thể thích hợp với người này nhưng lại là nỗi ám ảnh với người khác.

Anh Thanh nêu quan điểm: "Nếu các phần thưởng trong năm anh ủng hộ thưởng bằng hiện vật, các kỳ nghỉ.... Trừ trường hợp doanh nghiệp khó khăn phải thưởng bằng sản phẩm của mình, còn lại nếu thưởng Tết nên thưởng tiền vì đây là dịp người động phải gánh rất nhiều chi phí".

3 Tai Mat Khi Bi Dong Nghiep Bat Gap Thanh Ly Qua Thuong Tet4 Tai Mat Khi Bi Dong Nghiep Bat Gap Thanh Ly Qua Thuong Tet

Nhiều quà tặng Tết được người lao động thanh lý giá rẻ gấp nhiều lần thị trường vẫn rất khó bán (Ảnh chụp lại màn hình).

Cận Tết, trên các trang bán hàng online, các group bán hàng đều tấp nập cảnh thanh lý sản phẩm được tặng tết như bia rượu, bánh kẹo, quần áo, thậm chí cả khẩu trang.... Trong đó nhiều sản phẩm chính là phần thưởng Tết của người lao động.

Bộ Luật lao động 2019 đã bãi bỏ quy định về tiền thưởng mà chỉ còn lại quy định về thưởng. Theo đó quy định của Bộ luật Lao động hiện hành không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết cho người lao động cũng như bắt buộc phải thưởng tết cho người lao động bằng tiền.

Thay vào đó, doanh nghiệp có thể áp dụng việc thưởng cho người lao động; bằng nhiều hình thức khác nhau như tiền, hiện vật hay thậm chí là những món quà mang ý nghĩa khác đối với người lao động.

Bộ Luật lao động 2019 cũng nhấn mạnh thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động; thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất; kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Với quy định này, người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưởng Tết.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC