Taxi truyền thống sẽ phải trả thêm từ 5.000 đến 15.000 đồng phí dịch vụ khi di chuyển vào sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) nếu áp dụng phương pháp tính giá dịch vụ mới của Công ty CP Đầu tư TCP.

Taxi phải trả thêm tiền thì "trăm dâu đổ đầu khách"

Theo thông báo mới đây của Công ty cổ phần Đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà để xe TCP tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất), việc điều chỉnh phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho taxi truyền thống tại nhà để xe ga quốc nội sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/4.

Cụ thể, khi các xe taxi di chuyển vào nhà để xe TCP trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà để xe qua trạm 3, sau đó vào làn C đón khách. Giá dịch vụ đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) là 5.000 đồng/lượt.

Trong trường hợp taxi vào làn D trong nhà để xe đón khách, giá dịch vụ sẽ là 15.000 đồng (đã bao gồm VAT), áp dụng trong 30 phút đầu tiên. Thời gian đỗ xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đỗ tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của nhà để xe.

Như vậy, khi áp dụng phương án mới này, taxi vào đón khách ở làn D nhà giữ xe TCP sẽ bị mất 25.000 đồng, bao gồm: 15.000 đồng phí đỗ xe tại TCP và thêm 10.000 đồng vé vào sân bay.

1 Taxi Vao San Bay Tan Son Nhat Sap Phai Tra Them Phi Tram Dau Do Dau Khach

Taxi truyền thống di chuyển vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Thường xuyên di chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất, anh Nguyễn Tùng (quận 12, TPHCM) cho biết anh cảm thấy việc thu phí theo như thông báo mới là chưa hợp lý.

"Dù biết có nhiều nguyên nhân thì phía công ty mới quyết định điều chỉnh phí để duy trì vận hành chỗ đón trả khách, nhưng chung quy lại vẫn là trăm dâu đổ đầu tằm", anh bày tỏ. Theo anh, khách hàng dùng dịch vụ sẽ là người bị ảnh hưởng nhiều nhất trong việc điều chỉnh lần này vì khách đi taxi sẽ cần trả các phí trên.

Cùng chung nỗi niềm, anh Trọng Vũ (ngụ quận 1, TPHCM) chia sẻ, trên thực tế, cước taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất thường đắt hơn bên ngoài. Mỗi lần đi từ sân bay về quận 1 bằng taxi, anh Vũ vẫn trả khoảng 200.000 đồng. "Mức giá này với quãng đường 8-9km là khá cao, sắp tới còn tăng thêm cước phí vào sân bay thì đúng là trăm dâu đổ đầu khách", anh chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM: Điều chỉnh không phù hợp thì gây ra nhiều hệ lụy

Ngay sau khi nhận được thông tin từ TCP, Hiệp hội Taxi TPHCM cũng đã có văn bản gửi cho đơn vị này để kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đỗ xe taxi ngoài trời như hiện tại.

Cụ thể, phía hiệp hội kiến nghị tính phí dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay để phân chia số vị trí đỗ xe trong nhà xe TCP và căn cứ vào số lượng vị trí xe đỗ trong nhà xe để ký kết hợp đồng thuê vị trí đỗ cố định.

Chia sẻ với Dân trí, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM, cho rằng, việc điều chỉnh phí cuốc xe không phù hợp sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Thứ nhất, theo ông Hỷ, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, tăng khả năng ùn ứ giao thông vào các khung giờ cao điểm hoặc các dịp lễ, Tết sẽ xảy ra. Bởi khi đó, các tài xế sẽ phải thực hiện thủ tục nhận thẻ. Điển hình, khi xe đi qua trạm 1 thì tài xế phải mất thời gian chờ lấy thẻ, tiếp đó còn phải xếp hàng trả thẻ tại trạm 3, gây mất thời gian mỗi khi vào sân bay đón khách.

2 Taxi Vao San Bay Tan Son Nhat Sap Phai Tra Them Phi Tram Dau Do Dau Khach

Việc taxi phải xếp hàng nhận thẻ đầu vào và ra, làm tăng khả năng ùn ứ vào khung giờ cao điểm hoặc khi mật độ máy bay hạ cánh tăng lên.

Thứ hai, ông Hỷ cho rằng việc áp dụng trên sẽ đè nặng thêm chi phí, thiệt hại quyền lợi khách hàng. Nếu trước đây khách sử dụng taxi truyền thống chỉ tốn phí vào cổng sân bay, ít tốn các chi phí khác, thì bây giờ lại phải tốn thêm 5.000-15.000 đồng nữa. Bên cạnh đó, việc tăng cước phí quá cao sẽ khiến khách hàng bức xúc, ngại chi trả thêm và dẫn đến tình trạng mất khách.

Thứ ba, trong trường hợp nếu không chuyển bớt chi phí qua khách hàng, phí các hãng taxi phải chi trả trong 1 tháng sẽ tăng mấy chục lần so với cách tính đang được áp dụng hiện nay. Ngoài ra, lĩnh vực taxi hiện có cách tính cước cố định, việc thay đổi cũng không hề đơn giản, phải đăng ký lại và trải qua nhiều thủ tục rườm rà.

"Trên thực tế, không phải cuốc xe nào cũng có thể chạy ngon lành. Nhiều anh em tội nghiệp lắm, cả buổi sáng phải chờ xếp hàng tận 2-3 lần để đón khách, trong khi toàn cuốc di chuyển gần khoảng 4-5 cây số, giá từ 20.000 đến 30.000 đồng. Tài xế khi chở khách xong còn phải quay lại xếp hàng từ đầu để đón khách tiếp, nếu tính phí như thế thì không phù hợp", ông Hỷ chia sẻ.

Trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng, trong trường hợp nhà xe TCP vẫn áp dụng việc thu phí theo mức mới, các hãng xe sẽ không thể bảo đảm cam kết về số lượng taxi vào sân bay đón khách như chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải TPHCM và yêu cầu của ban giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất.

"Nếu khả thi thì chúng tôi cũng muốn đề nghị sân bay thiết kế một đường đi từ Hồng Hà đi thẳng vào làn xe trước cửa nhà ga đến. Việc này nhằm mục đích vào giờ cao điểm, tài xế taxi có thể đi thẳng vào khu vực để đón khách, không cần phải qua nhà để xe TCP nữa, tránh tình trạng kẹt xe và khách hàng không phải chịu thêm khoản phí vô lý, trong khi bản thân không giữ xe", ông Hỷ kiến nghị thêm.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC