Thừa nhận sai sót nhưng chưa ai bị xử líGiám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Huy Bạo thừa nhận, “việc mẹ con sản phụ Phạm Thị Quyên tử vong trên bàn mổ là có sai sót của kíp bác sĩ”. Trách nhiệm đã rõ như vậy nhưng hiện chưa có ai bị xử lí.

Như PV đã đưa tin, sau khi nhập viện Phụ sản Hà Nội, sáng 17/2, sản phụ Phạm Thị Quyên (mang thai 8 tháng) có một số biểu hiện sinh. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định đưa sản phụ lên bàn mổ đẻ nhưng ngay sau đó cả thai nhi và sản phụ đều tử vong.

Vụ việc đau lòng này đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Mẹ con sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh

Trao đổi với Dân trí, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Huy Bạo thừa nhận: “Có sai sót của kíp bác sĩ làm việc hôm đó nhưng sản phụ tử vong do có bệnh lí từ trước”.

Giải thích về “bệnh lí” của sản phụ, Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Duy Ánh cho biết, sản phụ Quyên bị nhiễm độc thai nghén (bác sĩ giải thích là tiền sản giật - PV), thai nhi ngôi ngược, rau bong non, sản phụ bị phù nên nghe tim thai rất khó...

Lãnh đạo bệnh viện đã tiến hành hội chẩn rồi đưa ra quyết định mổ đẻ và sản phụ Phạm Thị Quyên cũng đã kí vào cam đoan làm phẫu thuật để mổ.

Có thể nói trước khi vào phòng mổ, tình trạng sức khỏe của sản phụ Quyên là tốt. Điều đó được thể hiện rất rõ qua tài liệu của PV, trước khi nhập viện ngày 16/2, thì ngày 15/2, sản phụ Quyên đã đi khám thai ở một phòng khám.

Kết quả khám thai tại đây khẳng định “thai nhi ngôi ngược còn sức khỏe của sản phụ hoàn toàn bình thường. Sản phụ không bị huyết áp cao, cơ thể không bị phù nề” cho thấy sản phụ Quyên không có biểu hiện của bệnh “tiền sản giật” như Phó Giám đốc Nguyễn Duy Ánh nói.

Thêm 1 minh chứng nữa cho thấy sản phụ Quyên hoàn toàn khỏe mạnh trước khi lên bàn mổ đẻ qua chính lời ông Ánh nói: “Trước khi vào mổ sản phụ hoàn toàn tỉnh táo”. Điều này cũng được ghi trong hồ sơ khám bệnh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trước khi đưa sản phụ lên bàn mổ.

Ai chịu trách nhiệm về cái chết của mẹ con sản phụ?

Bản thân ông Nguyễn Duy Ánh cũng thừa nhận cái chết của sản phụ Phạm Thị Quyên là “có sai sót của ê-kíp bác sĩ làm việc hôm đó”. Cụ thể của sai sót là các bác sĩ “không tiên liệu được hết bệnh lí của sản phụ”.

“Trường hợp của sản phụ Quyên khi vào nhập viện không có gì là “quá đặc biệt”. Từ trước tới nay Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chưa từng để xẩy ra cái chết nào tương tự như trường hợp của chị Quyên” - ông Ánh thanh minh trong sự mâu thuẫn.

Theo ông Ánh, người trực tiếp mổ cho sản phụ Quyên hôm đó là bác sĩ Đặng Thanh Vân, Trưởng khoa Sản bệnh.

“Hiện tại chúng tôi chưa đưa ra hình thức kỉ luật nào đối với bác sĩ Vân cùng ê-kíp làm việc mà chỉ đề nghị bác sĩ Vân ngừng làm công việc phẫu thuật vì sản phụ vừa mới mất, bác sĩ sẽ có tâm trạng không tốt” - ông Ánh trả lời khi PV Dân trí hỏi về người phải chịu trách nhiệm về sự việc.

PVsẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc về vụ việc này.
 
Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC