Chủ tịch Liên đoàn Cảnh sát Anh và xứ Wales kêu gọi áp lệnh cấm khẩn cấp các cuộc biểu tình sau khi 23 sĩ quan bị thương cuối tuần qua.

Thế giớiThứ hai, 15/6/2020, 11:34 (GMT+7) Cảnh sát Anh muốn cấm biểu tình

"Trong thời kỳ bình thường, nguyên tắc có quyền biểu tình ôn hòa là điều quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta đang không trong khoảng thời gian ấy, chúng ta đang phải xử lý loại virus có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới bất cứ ai nhiễm phải", John Apter, chủ tịch Liên đoàn Cảnh sát Anh và xứ Wales, cho biết hôm 14/6.

"Tôi hối thúc Bộ trưởng Nội vụ thể hiện một cách dứt khoát rằng khi đất nước đang bị nCoV đe dọa, bất cứ cuộc tuần hành hay biểu tình quy mô lớn nào nào cũng phải bị cấm", Apter nói thêm.

Tuyên bố được đưa ra sau khi 23 sĩ quan cảnh sát bị thương khi đối phó với các cuộc biểu tình bạo lực cuối tuần qua. Hơn 100 người, trong đó có một người đàn ông tiểu tiện lên bia tưởng niệm một cảnh sát đã hy sinh, bị bắt trong các cuộc đụng độ do biểu tình ở London.

Lực lượng cảnh sát lớn nhất nước Anh cũng lên án và hành vi bạo lực đáng kinh ngạc của người biểu tình với các sĩ quan.

Bas Javid, cảnh sát trưởng London, gọi hành vi bạo lực của các nhóm biểu tình với cảnh sát là "cảnh tượng gây sốc", đồng thời cho rằng "chủ nghĩa côn đồ vô tâm" là không thể chấp nhận được, cam kết sẽ truy tố đến cùng những kẻ tấn công cảnh sát.

42 1 Canh Sat Anh Muon Cam Bieu Tinh

Cảnh sát Anh bắt người tham gia biểu tình ở London hôm 13/6. Ảnh: AFP. 

Các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc khởi phát tại Mỹ đã lan sang nhiều nước, trong đó có Anh. Hàng chục nghìn người kéo xuống đường đòi công lý cho cộng đồng da màu và lên án những hành vi bạo lực quá mức của cảnh sát. Tuy nhiên, nhiều cuộc biểu tình đã trở nên quá khích khi xảy ra các hành vi phá hoại.

Người biểu tình tại thành phố Bristol hôm 7/6 kéo đổ tượng của Edward Colston, nhà buôn nô lệ thế kỷ 17, rồi ném xuống sông. Vài ngày sau, tượng nhà buôn nô lệ thế kỷ 18 Robert Milligan ở trung tâm thủ đô London cũng bị kéo xuống do giới chức thành phố quyết định bức tượng không được công chúng chấp nhận.

Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận một "thực tế nghiệt ngã" là người da màu ở Anh đã phải trải qua tình trạng phân biệt đối xử, nhưng ông cũng cảnh báo những người tấn công cảnh sát hay mạo phạm các di tích công cộng sẽ phải đối mặt với pháp luật.

Nguồn: vnexpress.net

 

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC