Theo các số liệu do bộ Y Tế Pháp công bố hôm qua, 02/05/2020, áp lực của dịch Covid -19 lên khoa hồi sức của các bệnh viện tiếp tục giảm.

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, số bệnh nhân nặng nằm trong các khoa này đã bớt đi 51 người. Số tử vong trong 24 giờ chỉ là 166 người, thấp hơn nhiều so với những ngày mà số bệnh nhân chết lên tới hơn 600 người.

42 1 Covid 19  Ap Luc Len Cac Benh Vien Phap Tiep Tuc Giam

Cùng với áp lực lên các bệnh viện tiếp tục giảm, trên bản đồ nước Pháp hôm qua, số tỉnh được chuyển sang màu xanh (virus lây lan ít hơn) đã tăng thêm, nay tổng cộng là 47 tỉnh. Khác với các tỉnh màu đỏ, tại các tỉnh màu xanh, lệnh phong tỏa sẽ được dỡ bỏ rộng hơn.

Ngoài việc triển hạn tình trạng khẩn cấp y tế đến 24/07, hôm qua, chính phủ Pháp đã quyết định sẽ cách ly trong 14 ngày toàn bộ những người nào đặt chân lên lãnh thổ nước Pháp và những ai bị nhiễm virus corona thì sẽ bị cô lập.

Nhưng theo lời bộ trưởng Y Tế Olivier Véran, đối với những người đã có mặt ở nước Pháp mà được xét nghiệm dương tính với virus thì không cần cô lập. Ông hy vọng là những người này sẽ phải có trách nhiệm để tránh lây lan ra cộng đồng.

Chính phủ cũng tỏ ra thận trọng với việc định vị để theo dõi các bệnh nhân, một vấn đề rất nhạy cảm ở Pháp. Ứng dụng gây nhiều tranh cãi StopCovid sẽ không được sử dụng sau ngày 11/05, ngày mà lệnh phong tỏa sẽ được dỡ bỏ dần dần. Nhưng các đội « đặc nhiệm » sẽ xác định những người có tiếp xúc với các ca nhiễm virus corona.

Tranh cãi về khẩu trang

Trong khi đó tranh cãi đã bùng lên về các khẩu trang sẽ được bán tại các siêu thị kể từ ngày 04/05. Các nghiệp đoàn y tế Pháp hôm qua đã ra thông cáo bày tỏ sự phẫn nộ, vì họ nghĩ rằng các tập đoàn siêu thị đã giấu trong kho hàng chục triệu, hàng trăm triệu khẩu trang, trong khi các bác sĩ, y tá trong những ngày qua đã không có đủ phương tiện bảo hộ này. Nhưng chủ tập đoàn siêu thị Leclerc, ông Michel-Edouard Leclerc, cũng như chủ tập đoàn Système U, ông Dominique Schelcher, hôm 03/05 đã bác bỏ cáo buộc đó, khẳng định họ chỉ mới nhận được các khẩu trang được đặt mua sau ngày 24/04, ngày mà chính phủ cấp phép cho mua khẩu trang để bán cho công chúng.

Nguồn: rfi.fr




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC