Dữ liệu chiến trường cho thấy vai trò ngày càng tăng của máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) trong các hoạt động tiền tuyến của Ukraine nhằm đối phó với lực lượng Nga.

1 Doi Quan Vu Khi Tu Than Ukraine Thach Thuc Hoa Luc Nga Tren Chien Truong

Một binh lính Ukraine vận hành máy bay không người lái FPV tại Zaporizhzhia (Ảnh: Getty).

Theo số liệu do nhà phân tích Andrew Perpetua công bố trên mạng xã hội X, vào một số ngày trong tháng 11, từ 50% đến 70% tổng số thiết bị của Nga bị hư hại hoặc bị phá hủy là do máy bay không người lái (UAV) tự sát FPV (góc nhìn thứ nhất). Vào ngày 13/11, tỷ lệ các cuộc tấn công thành công của FPV thậm chí còn cao hơn, vào khoảng 84%.

Bản cập nhật gần đây nhất của Perpetua vào ngày 23/11 cho thấy 67% hệ thống của Nga bị phá hủy hoặc hư hại do UAV FPV, loại máy bay không người lái cung cấp cho người điều khiển góc quan sát chân thật nhất về tình hình chiến trận.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine, người đã cung cấp các dữ liệu trên, nói với Newsweek rằng dữ liệu cho thấy UAV FPV nổi lên như một vũ khí "hủy diệt hàng loạt". Ông Stupak nói thêm rằng, các nguồn quân sự của ông cho thấy dữ liệu của Perpetua phù hợp với thực tế tiền tuyến.

"Đây là chương tiếp theo của cuộc chiến", ông Stupak, hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine, nhận định.

Trong những tuần gần đây, giao tranh khốc liệt đã nổ ra tại các khu vực mà quân đội Ukraine đang tiến công ở các tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, cũng như xung quanh thành phố Avdiivka ở Donetsk, nơi quân đội Nga đang tiến công.

Dọc theo bờ sông Dnieper, các máy bay không người lái đang tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực của Kiev nhằm duy trì và mở rộng các đầu cầu bắc qua sông, nơi đã tạo ra một rào cản lớn đối với bất kỳ bước tiến nào của Ukraine trong một năm qua.

Lực lượng Ukraine hiện ở bờ đông sông Dineper và đang chiến đấu trong vòng 4,8km quanh đường cao tốc M-14, vốn đóng vai trò là xương sống cho toàn bộ khu vực phía nam Ukraine, và được gọi là "hành lang đất liền" của Moscow nối bán đảo Crimea với phía tây Nga.

"Đó là một khoảng cách rất ngắn đối với máy bay không người lái FPV", ông Stupak nói.

"Các con số đang nói lên điều đó và rõ ràng là có khả năng đạt mức trung bình 75-90% số mục tiêu Nga bị phá hủy hoặc hư hại hàng ngày. Rõ ràng, Ukraine nên mở rộng chương trình sản xuất máy bay không người lái để sử dụng rộng rãi hơn ở tiền tuyến", ông Stupak nhận định.

Số liệu FPV cho thấy máy bay không người lái của Nga cũng đang gây tổn thất cho phía Ukraine. Xe bọc thép chở quân, pháo tự hành M777 do Mỹ sản xuất và hệ thống chuyển tiếp vô tuyến nằm trong số khí tài bị các máy bay không người lái Nga làm hư hại hoặc phá hủy vào tháng 11.

Viện Các quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh đầu năm nay ước tính Ukraine mất khoảng 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của UAV trong các trận chiến hàng ngày. Kiev coi máy bay không người lái là trung tâm của năng lực tác chiến trong tương lai và sẽ mở rộng các chương trình sản xuất và huấn luyện tương tự.

"Trong một năm, ngành công nghiệp máy bay không người lái của Ukraine sản xuất nhiều loại máy bay không người lái khác nhau: FPV, tấn công, máy bay ném bom. Trước cuộc chiến toàn diện, ngành công nghiệp Ukraine chủ yếu tập trung vào trinh sát trên không. Đó là một sự thay đổi lớn", Phó Thủ tướng Mykhailo Fedorov cho biết.

"Điều quan trọng là UAV cho phép chúng tôi cứu mạng sống của các binh sĩ. Vì vậy, chúng tôi cần càng nhiều máy bay không người lái càng tốt để bao phủ toàn bộ tiền tuyến. Chúng tôi tin rằng trong cuộc chiến này, chính máy bay không người lái mới là lực lượng chiến đấu và "thiệt mạng" chứ không phải con người", ông Fedorov nói thêm.

Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng giám sát ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, phát biểu tại một hội nghị vào tháng 10 rằng, đến cuối năm 2023, Kiev muốn sản xuất "hàng chục nghìn" máy bay không người lái mỗi tháng.

"Đó là thứ chúng tôi phát triển thậm chí còn nhanh hơn cả đạn dược và vũ khí tác chiến thông thường", ông Kamyshin tuyên bố.

Theo Newsweek

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC