Các nỗ lực xây dựng một nền tảng cho quan hệ Mỹ - Trung vẫn chưa thành công. Những tháng tới sẽ quyết định liệu có thể thiết lập lại chính sách ngoại giao mang tính xây dựng giữa Washington và Bắc Kinh hay không.

1 Quan Chuc My Noi Can Co Che Giai Quyet Khung Hoang Voi Trung Quoc Nhu Thoi Chien Tranh Lanh

Cờ Trung Quốc và Mỹ gắn trên một cột đèn dọc theo Đại lộ Pennsylvania gần Tòa nhà Quốc hội ở Washington, D.C. trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tháng 1/2011. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, ông Kurt Campbell - Điều phối viên Nhà Trắng phụ trách các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - cho biết Washington đã nói rõ với Bắc Kinh rằng họ sẵn sàng cho một cuộc điện đàm khác giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và, theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi luôn mong muốn và có ý định duy trì các đường dây liên lạc mở”, vị quan chức phát biểu tại một sự kiện do nhóm chuyên gia cố vấn của Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS) tổ chức, nhấn mạnh đến sự cần thiết của đường dây nóng và các cơ chế xử lý khủng hoảng khác thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tháng trước, sau khi máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc, Tổng thống Biden cho biết ông dự định điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc về vụ việc nhằm giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, cho đến nay, điều này vẫn chưa xảy ra và căng thẳng tiếp tục gia tăng kể từ đó.

Theo Điều phối viên Campbell, phía Trung Quốc không mấy mặn mà tham gia vào các cuộc thảo luận xung quanh việc mở ra các kênh liên lạc hoặc đường dây nóng xây dựng lòng tin. Ông tin rằng việc có những cơ chế như vậy là một bước đi có trách nhiệm trong bối cảnh hoạt động của các lực lượng quân sự Trung Quốc và Mỹ diễn ra gần nhau.

"Chúng tôi đã xây dựng được những cơ chế đó trong Chiến tranh Lạnh. Chúng tôi nghĩ rằng chúng phù hợp với thời điểm hiện tại", vị quan chức nói thêm.

Ông Campbell chỉ ra Mỹ đang ở thời kỳ đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ cạnh tranh với Trung Quốc.

“Chúng tôi thừa nhận ở nhiều khía cạnh, những nỗ lực của chúng tôi nhằm xây dựng nền tảng và hàng rào bảo vệ cho mối quan hệ hai bên vẫn chưa thành công”, ông Campbell đề cập đến các ưu tiên của Mỹ mà Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc gặp ở Bali tháng 11/2022.

"Chúng ta sẽ thấy trong những tháng tới liệu có thể thiết lập lại chính sách ngoại giao hiệu quả, có thể dự đoán và mang tính xây dựng giữa Mỹ và Trung Quốc hay không”, nhà chức trách nhấn mạnh.

Ông Campbell cho biết Mỹ đang tăng cường tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bất chấp cuộc chiến ở Ukraine và điều này sẽ được thể hiện trong ngân sách, cam kết, viện trợ.

Đề cập đến Ấn Độ, ông Campbell nói rằng ông tin mối quan hệ của nước này với Mỹ là quan trọng nhất trong thế kỷ 21.

Bên cạnh đó, Mỹ có một chương trình nghị sự đầy tham vọng cho hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) mà nước này tổ chức vào tháng 11 tới. Tại đây, Tổng thống Biden sẽ đưa ra các bước để thể hiện sự quyết tâm của Mỹ không chỉ đóng vai trò an ninh, ngoại giao và chính trị trong khu vực mà còn là một vai trò kinh tế và thương mại năng động.

Bảo Hà

Nguồn: baotintuc.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC