Các Tập đoàn quân phụ trách quản lý vùng biển phía Đông của Trung Quốc vừa rầm rộ tiến hành diễn tập đổ bộ đánh chiếm đảo với nhiều kịch bản.

42 1 Quan Doi Trung Quoc Ram Ro Dien Tap Do Bo Danh Chiem Dao

Theo báo cáo của CCTV (Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc) hôm 8/6, lữ đoàn hàng không của Tập đoàn quân 72 thuộc Chiến khu phía Đông Trung Quốc vừa tiến hành diễn tập đổ bộ đường không đánh chiếm đảo. Theo thông báo của Quân đội Trung Quốc, đây là cuộc diễn tập đổ bộ đường không nhằm mục đích “kiểm tra độ bền của 6 dây thừng trên trực thăng đổ bộ”.

42 2 Quan Doi Trung Quoc Ram Ro Dien Tap Do Bo Danh Chiem Dao

Theo báo cáo, trước đây các trực thăng đổ bộ của Trung Quốc chỉ có thể tiến hành đổ bộ với 1 dây thừng, trong cuộc diễn tập lần này, hơn 10 máy bay trực thăng lần đầu tiên tiến hành đổ bộ với 6 dây/ chiếc cùng lúc. Trong vòng chưa đầy 20 giây, lực lượng này đã hoàn thành chiến dịch đổ bộ từ độ cao cao 15 mét.

So với phương pháp hạ dây đơn trước đây, thời gian cho hoạt động đổ bộ lần này đã giảm gần 4/5. Đồng thời, nó cũng rút ngắn đáng kể thời gian đình trệ của trực thăng, từ đó gia tăng khả năng sống sót trên chiến trường của trực thăng và đơn vị trên không.

42 3 Quan Doi Trung Quoc Ram Ro Dien Tap Do Bo Danh Chiem Dao

Trước đó, hôm 3/6, CCTV cũng cho biết, Lữ đoàn tổng hợp hạng nặng đổ bộ của Tập đoàn quân 73 của Chiến khu phía Đông đóng tại Hạ Môn, Phúc Kiến cũng đã tiến hành kiểm tra bắn đạn thật trên biển ở vùng biển phía đông nam. Hình ảnh trên CCTV cho thấy các xe tăng lội nước dàn hàng ngang trên biển để bắn vào các mục tiêu mô phỏng trên bãi biển, sau đó chiếm bãi để đổ bộ.

42 4 Quan Doi Trung Quoc Ram Ro Dien Tap Do Bo Danh Chiem Dao

Cùng ngày 3/6, CCTV cũng đã phát sóng video về Lữ đoàn tổng hợp hạng nặng của Tập đoàn quân 74 thuộc Chiến khu phía Nam đóng tại Huệ Châu (Quảng Đông) tiến hành cuộc tập trận thử nghiệm bốc dỡ, vận chuyển các phương tiện quân sự bằng tàu dân sự; thực hiện đưa hơn 50 thiết bị hạng nặng của quân đội như xe tăng, xe bọc thép, xe chiến đấu bộ binh... lên và xuống tàu biển dân sự, hoàn thành hành trình vượt biển. 

42 5 Quan Doi Trung Quoc Ram Ro Dien Tap Do Bo Danh Chiem Dao

Chiến khu phía Đông là đơn vị cấp Bộ Tư lệnh tác chiến Vùng (tương đương cấp Bộ) trực thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc có nhiệm vụ triển khai chỉ huy tác chiến liên hợp phía Đông của Trung Quốc. Phạm vi quản lý của Chiến khu phía Đông gồm Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Giang Tây, Phúc Kiến, trong đó bao gồm cả các sự vụ liên quan đến Đài Loan.

42 6 Quan Doi Trung Quoc Ram Ro Dien Tap Do Bo Danh Chiem DaoChuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt cho rằng, hoạt động diễn tập đổ bộ liên tục lần này của Trung Quốc là có mục đích, được tiến hành tuần tự, có bài bản. Tập đoàn quân 72, 73, 74 đều được coi là “đơn vị nắm đấm chủ lực” trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển của Trung Quốc ở khu vực biển quản lý. Tập đoàn quân 72 diễn tập đổ bộ nhanh bằng đường hàng không, còn Tập đoàn quân 73 huấn luyện tấn công mục tiêu bãi biển, đổ bộ đường biển, trong khi đó, Tập đoàn quân 74 huấn luyện nhanh chóng chất tải và dỡ xuống tàu các thiết bị quân sự.

42 7 Quan Doi Trung Quoc Ram Ro Dien Tap Do Bo Danh Chiem Dao

Ngoài việc huấn luyện quân sự ở bờ biển phía đông nam, Quân đội Trung Quốc cũng đang tiến hành các cuộc tập trận dài hạn ở khu vực biển Bột Hải. Theo thông báo của Cục Hải sự Liêu Ninh, từ ngày 5-10/6, Quân đội sẽ tổ chức các cuộc tập trận có bắn đạn thật nhưng hiện không rõ nội dung. Ngoài ra, từ ngày 2-14/6, tàu sân bay thứ hai mang tên Sơn Đông cũng tiến hành huấn luyện ở vùng biển phụ cận.

Đức Trí (lược dịch)

Nguồn: INFONET.VN

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC