Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết Nga chịu tổn thất lớn và đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược ở mặt trận Bakhmut.

1 Ukraine Neu Thuong Vong Moi Ngay Cua Nga O Chao Lua Bakhmut

Lực lượng Ukraine khai hỏa ở Bakhmut (Ảnh: Getty).

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Estonia hôm 29/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Nga đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược ở mặt trận Bakhmut.

"Họ cũng mệt mỏi. Họ phải chịu tổn thất lớn, có rất nhiều binh sĩ Nga bị thương và thiệt mạng. Họ mất ít nhất 500 binh sĩ mỗi ngày, bao gồm những người thiệt mạng và bị thương", ông Reznikov nói.

Theo Bộ trưởng Reznikov, quân đội Ukraine đã "làm giảm đáng kể khả năng tấn công của Nga" ở mặt trận Bakhmut, điều này giúp lực lượng phòng vệ Ukraine "giữ ổn định tuyến đầu và kéo dài thời gian để chuẩn bị cho cuộc phản công".

Ông Reznikov cho biết, binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến cũng mệt mỏi vì cuộc xung đột kéo dài hơn một năm.

"Đó là một quá trình thử thách cả về tâm lý và thể chất. Đó là lý do chúng tôi cố gắng luân phiên lực lượng. Nhưng đây là chiến tranh, chuẩn mực cuộc sống khác, điều kiện sống cũng khác, như tôi chỉ ngủ 3-4 tiếng một ngày, điều này đã trở thành thói quen", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine chia sẻ.

Bakhmut là mặt trận giao tranh dữ dội nhất ở Ukraine trong vài tháng qua. Theo đánh giá gần đây của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, lực lượng Nga có thể đã kiệt quệ do giao tranh ở thành phố này cũng như các chiến tuyến khác.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này đang lên kế hoạch phản công trên nhiều mặt trận, nhưng điều này còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết.

"Bạn sẽ thấy chúng trong cuộc phản công, theo quyết định của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine", Bộ trưởng Reznikov nói khi được hỏi liệu các xe tăng Leopard do Đức viện trợ có xuất hiện trên chiến trường hay không.

"Kế hoạch (của Ukraine) là tiến hành cuộc phản công trên nhiều mặt trận. Điều đó còn phụ thuộc vào thời điểm thích hợp hay không và quyền quyết định thuộc về Bộ Tổng tham mưu", ông Reznikov nói thêm.

"Kế hoạch phản công cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Mặt đất rất ẩm ướt vào mùa xuân. Chỉ các phương tiện bánh xích mới có thể được sử dụng. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ sử dụng chúng vào tháng 4 hoặc tháng 5", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thông báo.

Liên quan đến cuộc phản công của Ukraine, ông Reznikov tin rằng trong năm 2023, thế giới sẽ chứng kiến "những thay đổi rất tích cực đối với Ukraine".

"Tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bị kiểm soát tạm thời như chúng tôi đã làm trước đây ở Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkov và Kherson. Tất cả sẽ tiếp tục", ông Reznikov tuyên bố.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, cho biết chiến dịch phản công của quân đội nước này có thể sẽ bắt đầu trong khoảng hai tháng tới. Ông cho biết thêm, quân đội Ukraine trước tiên sẽ tập trung vào việc giữ quyền kiểm soát thành phố Bakhmut.

Không chỉ ông Podolyak, các quan chức Ukraine khác gần đây cũng công khai phát biểu về một cuộc phản công mùa xuân được dự đoán trước.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, hồi tháng 2 cũng dự báo một cuộc phản công sắp diễn ra.

Ông cho biết Nga đã bắt đầu các cuộc tấn công và giao tranh được tăng cường ở một số khu vực của tiền tuyến. Trong khi đó, Ukraine đang chờ đợi nguồn cung cấp thiết bị của phương Tây để bắt đầu phản công.

Theo Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC