Ukraine thừa nhận hiện tại họ không có khí tài nào để ngăn chặn tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga, nhưng họ sẽ làm được khi phương Tây bàn giao hệ thống phòng không Patriot.

1 Ukraine Noi Ve Cach Vo Hieu Hoa Sieu Vu Khi Cua Nga

Một máy bay chiến đấu MiG-31K của Nga mang theo tên lửa Kinzhal (Ảnh: AP).

Quân đội Ukraine ngày 9/3 cho biết, Nga đã bắn 81 tên lửa vào lãnh thổ Ukraine, trong đó có 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 28 tên lửa hành trình Kh-101 hoặc Kh-555 phóng từ máy bay và 20 tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu chiến, 6 tên lửa hành trình chống hạm Kh-22, 2 tên lửa chống hạm Kh-31, 6 tên lửa đất đối không Kh-59.

Bộ Quốc phòng Nga nói, vụ tập kích diện rộng này nhằm đáp trả việc Ukraine bị nghi đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào vùng biên giới Bryansk của Nga hôm 2/3.

Kiev tuyên bố, các hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ 34 trong số 81 tên lửa trên, nhưng không thể đánh chặn tên lửa Kinzhal. "Các hệ thống phòng không của chúng tôi không thể bắn hạ các tên lửa hành trình. Thật không may, chúng tôi đang phải đối phó với các tên lửa Kinzhal cũng như Kh-22 và chúng tôi không thể chiến đấu với những tên lửa này bởi chúng di chuyển theo đường bay đạn đạo trong khi chúng tôi không có khả năng ngăn chặn", người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine Yuri Ihnat cho biết.

2 Ukraine Noi Ve Cach Vo Hieu Hoa Sieu Vu Khi Cua Nga

Một tổ hợp phòng không Patriot do Mỹ sản xuất (Ảnh: Getty).

Tuy nhiên, Trung tâm Liên lạc chiến lược (StratCom) thuộc Văn phòng Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine khẳng định, hệ thống phòng không Patriot của Mỹ có thể đánh chặn các tên lửa. "Đó là lý do chúng tôi cần các hệ thống này chuyển đến Ukraine càng sớm càng tốt", StratCom nhấn mạnh.

Mỹ phê chuẩn viện trợ các tổ hợp Patriot cho Ukraine từ tháng 12 năm ngoái. Trợ lý Bộ trưởng Lục quân Mỹ phụ trách mua sắm và hậu cần Douglas Bush hôm 8/3 nói với Defense News rằng, ông dự đoán Patriot sẽ sớm được bàn giao cho Kiev và sẵn sàng trực chiến.

Ông cho biết thêm, Mỹ đang hỗ trợ huấn luyện vận hành Patriot cho binh sĩ Ukraine. Trả lời câu hỏi liệu mất bao lâu để hoàn tất chương trình huấn luyện, ông chỉ khẳng định sẽ rất nhanh chóng, và chỉ cần đáp ứng 60% điều kiện đã có thể chấp nhận được. Theo giới chức quốc phòng Mỹ, quá trình này kéo dài khoảng vài tháng.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia và Washington cho rằng, Patriot không phải "viên đạn bạc" cho Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết hôm 9/3 nêu rõ: "Hệ thống tên lửa Patriot thực sự được thiết kế để chặn tên lửa đạn đạo. Nó không hiệu quả với tên lửa hành trình và chắc chắn không thể hiệu quả với máy bay không người lái". Ông bình luận thêm, năng lực chống tên lửa siêu vượt âm của Ukraine còn hạn chế.

Mark Hertling, một tướng về hưu của Mỹ, nhận định: "Các tổ hợp này không thể bao quát toàn bộ chiến trường. Ukraine sẽ triển khai chúng ở những nơi bảo vệ mục tiêu chiến lược nhất, như Kiev. Nếu ai đó nghĩ rằng đây sẽ là một hệ thống trải rộng khắp biên giới giữa Ukraine và Nga, thì có lẽ họ không biết hệ thống này hoạt động như thế nào".

Trong khi đó, Moscow nhiều lần cảnh báo, bất cứ vũ khí nào của nước ngoài, kể cả Patriot, đưa vào Ukraine đều sẽ trở thành mục tiêu phá hủy của quân đội Nga.

Theo Newsweek




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC