Lần đầu tiên sau thế chiến II, Đức đưa quân vào PhápMột tiểu đoàn binh lính Đức đã chính thức đến đóng quân tại biên giới phía đông của Pháp ngày hôm qua (10/12). Động thái này được miêu tả là một biểu tượng về “tình bạn sâu đậm” giữa hai cường quốc Châu Âu. Nó cũng là một cử chỉ chứng tỏ Đức và Pháp sẽ không bao giờ đụng độ với nhau bằng súng đạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Alain Juppe và người đồng cấp Đức Karl-Theodor zu Guttenberg đã chứng kiến sự kiện tiểu đoàn binh lính Đức đặt chân lên đất Pháp. Đây là lần đầu tiên kể từ sau cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II, Đức đưa quân vào nước Pháp. Tiểu đoàn Đức sẽ đóng quân tại một căn cứ quân sự ở Illkirch-Graffenstaden, gần Strasbourg, như một phần của Lữ đoàn Pháp-Đức. Sẽ có 600 binh lính Đức tham gia vào lữ đoàn này. Với tư cách là một lực lượng quốc tế, Lữ đoàn Pháp Đức sẽ làm việc với nhau bằng ngôn ngữ tiếng Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết.

Việc Đức đưa quân vào Pháp được thực hiện dựa trên một thỏa thuận lịch sử được ký kết giữa Tổng thống Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Angela Merkel năm 2009. Hôm qua, hai nhà lãnh đạo này đã khen ngợi sự kiện trên khi họ tiến hành một cuộc họp thường kỳ ở thành phố Freiburg, phía tây nam nước Đức.

"Hôm nay, chúng tôi có thể nói rằng, các binh lính Đức được chào đón ở Pháp, sau những tội ác mà Đức đã mắc phải dưới thời phát xít. Đây là một biểu tượng mạnh mẽ minh chứng cho sự Hợp tác của chúng ta," bà Merkel đã phát biểu như vậy sau cuộc họp với ông Sarkozy.

Đáp lại, Tổng thống Sarkozy cho biết: "Chúng tôi rất vinh dự được chào đón các binh lính Đức trong không khí Hòa Bình trên lãnh thổ Cộng hòa Pháp. Sự kiện quân Đức có mặt trên lãnh thổ nước Pháp là một dấu hiệu mới của tình bạn giữa chúng ta".

Lữ đoàn Pháp-Đức được thành lập từ năm 1989, và hai trung đoàn Pháp đã đóng quân ở phía tây nam nước Đức suốt từ thời gian đó đến nay. Tuy nhiên, không có binh lính Đức nào được tham gia vào đội quân 6.000 này cho đến năm nay.

Theo Tổng thống Sarkozy, ông muốn chứng kiến một lữ đoàn Đức-Pháp có số quân cân bằng hơn giữa hai nước.

Kiệt Linh
Theo THX




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC