Một nghiên cứu của Đức nói rằng những người không có triệu chứng có thể lây lan virus corona mới được cho là có thiếu sót.

Theo tạp chí Science, nghiên cứu của Đức cho thấy những người không có triệu chứng có thể truyền virus corona chủng mới (nCoV), dựa trên trường hợp của một nữ doanh nhân Trung Quốc đến thăm München vào tháng trước là có thiếu sót.

Người phụ nữ nói trên đã cảm thấy không được khỏe khi cô ở Đức, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không có trao đổi trực tiếp với cô.

Thay vào đó, họ đã dựa vào các nguồn tin gián tiếp để đưa ra kết luận rằng người phụ nữ này là một bệnh nhân không có triệu chứng của bệnh lý trong bài báo của họ, được đăng trên Tạp chí Y học New England vào ngày 30/1.

Viện Robert Koch (RKI), cơ quan y tế công cộng của chính phủ Đức, nói với tạp chí Science rằng họ đã gửi thư cho tạp chí và Tổ chức Y tế Thế giới để làm rõ vấn đề.

Nghiên cứu dựa trên một loạt các triệu chứng xuất hiện trên 4 trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus corona mới ở Đức. Những ca bệnh này xuất hiện sau khi người phụ nữ Trung Quốc nói trên đến gặp đối tác kinh doanh tại một công ty gần thành phố Munich vào ngày 20-21/1.

42 1 Nghien Cuu Ve Ncov Cua Duc Bi Thieu Sot Virus corona mới bắt đầu bùng phát từ tháng 12 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: DPA

Trong thời gian ở Đức, người phụ nữ này cảm thấy mệt mỏi, đau cơ và đã uống paracetamol, một loại thuốc hạ sốt.

Tuy nhiên, trong tài liệu nghiên cứu của Đức, cô được mô tả có sức khỏe ổn, không có triệu chứng nhiễm virus corona mới và chỉ xuất hiện triệu chứng của bệnh khi trở về Trung Quốc.

4 người trong cuộc họp với người phụ nữ sau đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona mới.

Đức đã xác nhận 12 trường hợp nhiễm virus corona mới.

Tính đến nay, đã có 492 người thiệt mạng và 24.551 người nhiễm virus corona mới trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu nói với tạp chí Science rằng, họ đã sử dụng thông tin điều trị từ 4 bệnh nhân khác.

Dù nghiên cứu nói trên bị cho là thiếu sót nhưng không có nghĩa là virus corona mới không thể lây lan bởi một người không có triệu chứng.

Trưởng khoa virus học tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Sơn Đông nói với truyền thông rằng, 14 trường hợp bệnh nhân nhiễm virus corona mới không có triệu chứng đã được ghi nhận ở tỉnh miền đông Trung Quốc.

Cơ quan y tế Quảng Đông cũng cho biết họ đã xác nhận những trường hợp như vậy, tuy nhiên, họ không đưa ra con số cụ thể.

Theo truyền thông Trung Quốc, ít nhất 7 tỉnh khác, trong đó có Liêu Ninh, Chiết Giang, Hà Nam và Hồ Bắc đã báo cáo các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona mới do bị lây lan bởi những người không có triệu chứng.

Một người phụ nữ từ Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt đầu, được cho là đã lây nhiễm virus corona mới cho 5 người thân ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, trong khi cô không có dấu hiệu bị bệnh.

Nếu virus corona mới có thể lây lan từ người không có triệu chứng sang người khác, điều đó sẽ khiến việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân sẽ không thể bị phát hiện khi đi qua máy đo thân nhiệt tại sân bay.

Tuy nhiên, giáo sư Giang Vinh Mạnh, thành viên hội đồng tư vấn cho chính quyền trung ương về dịch bệnh, cho biết, mọi người không nên lo lắng bởi những bệnh nhân như vậy cũng có ít khả năng lây nhiễm virus cho người khác hơn.

“Nếu một người không bị ho thì khả năng lây lan virus của họ sẽ giảm”, ông Giang nói với truyền thông vào ngày 4/2./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)

Theo SCMP




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC