Ngoại trưởng Baerbock bất bình với Giáo hoàng Francis. Giáo hoàng của Giáo hội Công giáo nên tự mình đến nơi để tìm hiểu xem xét trước khi yêu cầu đàm phán! 

1 Ngoai Truong Duc Baerbock Phan Ung Mot Cach Gian Du Moi Duc Giao Hoang Tham Mat Tran

Ngoại trưởng Baerbock (43 tuổi, Đảng Xanh) khó chịu với Giáo hoàng Francis. Giáo hoàng của Giáo hội Công giáo nên tự mình xem xét trước khi yêu cầu đàm phán

Ảnh: Das Erste/ARD

Đó không phải là một mong muốn của người ngoan đạo!

Đó là một mệnh lệnh đạo đức, một cú đánh thẳng vào giữa thánh đường Vatican! Trong cuộc nói chuyện với Caren Miosga (54) của đài ARD, Ngoại trưởng Annalena Baerbock hôm qua đã kêu gọi Giáo hoàng Francis (87) hãy xem những hình ảnh khủng khiếp về cuộc chiến tranh hủy diệt của Putin bằng chính mắt mình - ở Ukraine, ngay tại mặt trận!

Với yêu cầu cứng rắn, nữ chính trị gia đã đáp lại tuyên bố gây tranh cãi của Giáo hoàng hôm thứ Bảy rằng Ukraine nên giương “cờ trắng”: “Đừng xấu hổ khi đàm phán trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn!” Đức Phanxicô đã kêu gọi các nạn nhân như thế.

Sự bộc phát cảm xúc dữ dội

Ngoại trưởng Đức đã phản ứng một cách giận dữ với “điều này ‘hãy đàm phán’”. Lời chỉ trích của bà: “Lúc này mà Đức Giáo Hoàng lại nói điều đó, điều này khiến tôi thực sự thắc mắc ngài đang nghĩ gì!”

Bình luận gay gắt của Baerbock: “Tôi không hiểu. Vì vậy, tôi thực sự không hiểu. Vào thời điểm này!"

Và bà phát biểu không chút dè dặt: “Đôi khi tôi ước rằng có thể một ngày nào đó họ đến Ukraine!” “Nhưng không phải chỉ có dinh tổng thống là điểm đến mà còn những nơi ghi dấu chứng tích bom đạn, những hầm trú ẩn, các chiến hào, các ngôi mộ tập thể”.

Những trải nghiệm gây sốc nhất

Bởi vì, Baerbock nói về trải nghiệm của chính mình: “Đôi khi người ta chỉ có thể hiểu mọi thứ nếu chính họ - dù tôi không trải nghiệm mọi thứ, tôi không sống trong chiến tranh - xem điều gì đang xảy ra. Khi họ chứng kiến ​​một trường mẫu giáo bị tấn công. Và những món đồ chơi vẫn còn đó.”

Và bà ngoại trưởng nói tiếp: “Khi tôi nói chuyện với những phụ nữ Ukraina, họ đã nói: “Bà Baerbock, nếu phụ nữ không an toàn thì không ai được an toàn! Ba tuần sau ngôi làng này bị san phẳng và bạn tự hỏi: Những người phụ nữ này bây giờ ở đâu?”

Giáo hoàng đã ở đâu?

Tôi đã nói chuyện với những đứa trẻ bị bắt cóc, một thiếu niên 16 tuổi đến từ miền đông Ukraine,” Baerbock kể lại đầy xúc động sau đó, “chúng bị nhét lên xe buýt và đưa đến Nga.”

Lời buộc tội của Bà: “Trong nhiều tháng, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, nhiều tổ chức phi chính phủ, nhiều quốc gia khác nhau, Nam Phi, đã cố gắng giải thoát họ. Và rồi tôi tự hỏi: Giáo hoàng ở đâu? Đức Giáo Hoàng phải biết về điều này!”

Yêu cầu bức thiết nhất

“Cô bé 16 tuổi nói với tôi ở Kyiv: Cô Baerbock, xin đừng nhượng bộ Putin. Tất cả bạn bè ở trường của cháu (bị bắt cóc) vẫn còn ở Nga”, ngoại trưởng nói. “Và đó là những gì tôi nghĩ khi Đức Thánh Cha nói điều gì đó như ‘bạn phải có can đảm để lên tiếng”.

Câu trả lời của bà dành cho Rome: “Sự can đảm mà những đứa trẻ này có để sống sót sau vụ này (bị bắt cóc) là lòng can đảm thực sự. Và bây giờ chúng ta phải có can đảm để sát cánh cùng những đứa trẻ này, những người dân Ukraine, làm mọi thứ cho người Ukraine để họ có thể tự vệ!”

Nguy hiểm rất lớn

Ngoại trưởng Đức lên tiếng: “Nơi mà người Ukraine không thể giải phóng các ngôi làng, người Nga hãm hiếp phụ nữ vào ban đêm và bắt cóc trẻ em vào ban ngày!”. Nếu thậm chí có “cơ hội tối thiểu” để đàm phán thực sự, thì “cả thế giới sẽ ở đó”, nhưng:“Thật không may, chúng ta thấy điều ngược lại hàng ngày!”

Về cảm xúc của mình, Baerbock nói: "Tất nhiên là có nhiều cách để kìm nén nó." Nhiều người khi đó nghĩ ô tô hoặc bóng đá là những thứ gây xao lãng, nhưng "nếu bạn sử dụng những phương pháp này, bạn sẽ tự xây nên những bức tường xung quanh mình."

Giải thích của bà: “Tôi nghĩ người ta sẽ theo một chính sách khác và sẽ không đưa ra nhận xét nếu biết rằng tôi hoàn toàn bị sốc vì một người đàn ông nói với tôi rằng vợ và các con nhỏ của anh ta vừa bị bắt cóc. Tôi tin rằng họ có thể tiếp cận mọi người theo cách khác.”




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC