"Cân đo" kỳ nghỉ của nhân viênQuy ra "thóc" hay tổ chức cho cả công ty đi du lịch? Chọn tour ngắn ngày ở địa điểm gần hay sang tận trời Tây? Kinh tế vẫn chưa hết khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn tiết kiệm từng khoản chi tiêu, thậm chí cân đo cả kỳ nghỉ của nhân viên mình.

Dùng dằng mãi, cuối cùng Giám đốc Công ty Quảng cáo và Thương mại Kim Khuê - Nguyễn Thị Minh Nghĩa quyết định không tổ chức chuyến du lịch Sa Pa cho cả công ty theo kế hoạch. Thay vào đó, bà quyết định quy kỳ nghỉ ra thóc bằng một tháng lương để thưởng cho cán bộ công nhân viên. Với số tiền này căn cứ vào điều kiện thực tế của mình, mỗi nhân viên có thể tự thiết kế một chuyến du lịch riêng cho gia đình hoặc sử dụng tiền vào các mục đích khác.

Bà Nghĩa cho hay việc tổ chức cho cả cơ quan đi du lịch cùng tham gia các hoạt động nhóm sẽ tạo tinh thần đoàn kết để mọi người hiểu biết về nhau hơn. Qua đó, xây dựng được văn hóa riêng cho công ty. Mọi năm, bà vẫn thường tổ chức cho cả công ty một tour du lịch dài ngày khi thì Đà Nẵng - Huế lúc Sài Gòn. Các chuyến đi được mở rộng đối tượng tham gia, các nhân viên có thể đem theo cả gia đình, chồng vợ, thậm chí là người yêu, chi phí do công ty chi trả.

"Tuy nhiên, lần này mọi người có vẻ không mặn mà với các tour du lịch, phần thì do mệt mỏi công việc, phần vì họ cần tiền hơn để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Có lẽ do khủng hoảng, giá cả tăng mọi người cảm thấy cần phải tiết kiệm", bà Nghĩa nói.

Một lý do khác khiến bà Nghĩa quyết định quy ra "thóc" là vì theo tính toán của bà, tổ chức một chuyến đi cho cả công ty thường tốn kém cả tiền bạc lẫn thời gian. Bởi nếu nghỉ vào các ngày lễ giá thuê phòng, đồ ăn, dịch vụ rất đắt đỏ, còn tổ chức vào ngày bình thường thì không sắp xếp được thời gian, nhất là trong thời điểm này công ty đang tận dụng mọi cơ hội để kinh doanh và tăng doanh số.

Thời buổi khủng hoảng khó khăn, việc tổ chức cho nhân viên đi nghỉ mát đang trở thành vấn đề đau đầu với không ít chủ doanh nghiệp, nhất là với các công ty có quy mô vừa và nhỏ. Anh Sơn, giám đốc công ty phân phối đồ điện tử ở Hà Nội cho hay, mọi năm chẳng kể mùa hè hay mùa đông, cứ có điều kiện, công việc ổn ổn là cả nhà kéo nhau đi xả hơi. Lúc thì Đồ Sơn, khi bãi biển Nha Trang, Vũng Tàu hay một số khu du lịch khác. Thế nhưng năm nay, cân nhắc mãi, anh quyết định trích thưởng mỗi người nửa tháng lương thay vì tổ chức cả chuyến đi.

Anh nhẩm tính chi phí cho chuyến đi nghỉ thường tốn gấp đôi việc phát tiền trực tiếp cho nhân viên. Do vậy, việc phát tiền trực tiếp được coi là lựa chọn sáng suốt khi khủng hoảng kinh tế chưa hạ nhiệt.

"Tất nhiên khi đưa ra quyết định hoãn nghỉ mát, nhân viên công ty cũng không vui vì họ luôn mặc định rằng năm nào cũng có một chuyến đi như vậy. Nhưng rồi họ hiểu rằng tình hình khó khăn nên tiết kiệm là một cách hỗ trợ công ty", anh Sơn nói.

Dù các hoạt động kinh doanh vẫn duy trì ổn định song đến thời điểm hiện tại Công ty cổ phần Phú Thành vẫn chưa lên kế hoạch cho nhân viên đi nghỉ. Phó giám đốc Trần Đức Quang cho biết công ty đang tính toán thời điểm nghỉ ngơi một cách hợp lý nhất để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Mọi năm kế hoạch xả hơi được thực hiện vào tháng tầm tháng 5 hoặc tháng 6. "Chúng tôi đang tính toán, có thể kế hoạch nghĩ sẽ được lùi sang tháng 9", ông Quang nói.

Đi đâu trong mùa hè này để xả hơi mà không quá tốn kém đó là nỗi băn khoăn của không ít người. Một số ông chủ doanh nghiệp tham công tiếc việc quyết định ứng tiền cho mỗi cá nhân tự lo kỳ nghỉ. Số khác lại chia thành từng nhóm nghỉ riêng để tránh chồng tréo ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh kế hoạch xả hơi cho nhân viên hợp lý hơn thường xảy ra ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn những doanh nghiệp lớn hay liên doanh nước ngoài thì hầu như kỳ nghỉ của nhân viên không bị xáo trộn.

Nhiều công ty viễn thông ở Hà Nội vẫn duy trì cách thức tặng nửa tháng lương hoặc một tháng để cán bộ mình tự tổ chức kỳ nghỉ cho mình. Nếu nhân viên có nhu cầu tổ chức một chuyến vui chơi tập thể thì công ty sẽ hỗ trợ phương tiện đi lại, vé thăm quan và một phần chi phí ăn ở.

Giám đốc một công ty viễn thông cho rằng cả năm nhân viên làm việc vất vả cũng cần có thời gian nghỉ ngơi để "nạp thêm năng lượng". Theo ông, sau mỗi kỳ nghỉ, tinh thần sảng khoái thì khả năng tư duy, sáng tạo và sức chiến đấu của mỗi người sẽ tăng lên.

"Tôi luôn khuyến khích nhân viên của mình sắp xếp thời gian hợp lý để có kỳ nghỉ vui vẻ cùng với gia đình, người thân và anh em bạn bè", ông nhấn mạnh.

Theo Vnexpress.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC