Cho phép ôtô tay lái nghịch vào Việt NamDự thảo nghị định quản lý xe ôtô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái bên phải vào Việt Nam.

 

Theo dự thảo nghị định Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng, phương tiện được chấp thuận phải bảo đảm các điều kiện về đăng ký, điều kiện về bảo đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Trong quá trình lưu hành phương tiện chỉ được hoạt động trong phạm vi và theo đúng thời hạn cho phép.
Xe tay lái bên phải được coi là một bộ phận của các loại phương tiện tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định như đối với các loại phương tiện khác. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang nghiên cứu quy định thêm các chế tài xử lý vi phạm mang tính chất đặc thù đối với loại hình này.

Trong thời gian qua, xe tay lái bên phải của người nước ngoài có nhu cầu vào Việt Nam phổ biến theo hình thức du lịch caravan và đi công tác, phục vụ hoạt động xúc tiến thị trường của các doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của ngành Du lịch, Việt Nam đang là điểm đến tiềm năng cho các đoàn xe tay lái nghịch. Việc không cho phép các đoàn xe tay lái nghịch vào Việt Nam đã hạn chế sự phát triển của loại hình du lịch vốn rất được ưa chuộng này.

Tuy nhiên, khi cho phép xe ôtô tay lái nghịch vào Việt Nam, người điều khiển xe tay lái bên phải sẽ gặp phải một số bất lợi như hệ thống biển báo đều được đặt ở bên phải người lái, trong khi thói quen của người điều khiển xe tay lái bên phải là nhìn biển ở phía trái. Khi đến vòng xoay phải nhường đường cho xe đi bên trái, trong khi đó thói quen của người điều khiển xe tay lái bên phải là nhường đường cho xe đến từ bên phải...

Hiện nay đa số quốc gia dùng luật giao thông bên phải có tay lái ôtô bên trái. Các nước nằm trong khối thịnh vượng chung, một số thuộc địa cũ của Anh và vài quốc gia ở Nam Phi, Nhật Bản, Thái Lan sử dụng tay lái nghịch tức luật giao thông bên trái, tay lái ôtô bên phải. Toàn cộng đồng châu Âu hiện nay dùng xe tay lái thuận, duy nhất chỉ có Anh là dùng xe tay lái nghịch.
 
Theo GTVT

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC