Có chấm dứt được “loạn” phí dịch vụ chung cư?“Loạn” thu phí dịch vụ chung cư, mỗi nơi một kiểu; chủ đầu tư tự tung tự tác điều chỉnh phí lên xuống bất thường; tranh chấp triền miên về sở hữu chung - riêng ở các khu chung cư... Những bức xúc hàng ngày này của hàng triệu người dân đang sống ở chung cư liệu có chấm dứt khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 01/2009/TT-BXD hướng dẫn về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư?

Minh bạch chung - riêng

Theo quy định mới, hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư (Bộ Xây dựng ban hành mẫu chuẩn) phải nêu đầy đủ phần diện tích thuộc sở hữu riêng của người mua, phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư.

Trong đó, nêu cụ thể các phần sở hữu chung trong nhà chung cư quy định tại khoản 3, điều 70 của Luật Nhà ở như hành lang, lối đi chung, cầu thang, thang máy, nơi để xe và các phần khác thuộc sở hữu chung. Trong trường hợp nhà chung cư có những công trình, diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc của chủ sở hữu khác thì cũng phải nêu rõ (như bể bơi, sân tennis, siêu thị, nơi để xe phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc các phần diện tích khác).

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, hiện đang có tình trạng, người mua chung cư mất quyền lợi sử dụng những diện tích chung mà đáng ra được hưởng như sân chơi, vườn hoa cây xanh, nơi để xe... Nhất là đối với những khu chung cư cao cấp, người mua nhà cần yêu cầu chủ đầu tư cụ thể hóa trong hợp đồng mua bán những diện tích công cộng mà mình được hưởng (sân tenis, vườn hoa, thậm chí là bể bơi) khi đã bỏ ra số tiền vài nghìn USD mua 1m² nhà...

“Nếu không hiểu rõ và chi tiết trong hợp đồng mua bán, quyền lợi của người mua sẽ bị xâm hại khi những diện tích công cộng bắt buộc phải có trong khu đô thị cao cấp đã bị xẻ thành những tòa nhà chung cư đem bán” - ông Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, bên cạnh việc làm minh bạch chung - riêng, việc chi tiết hóa trong hợp đồng mua bán nhà chung cư cũng làm rõ quyền, nghĩa vụ của người mua nhà đến đâu đối với tòa nhà và căn hộ mà mình sử dụng để tránh những đòi hỏi thái quá đối với chủ đầu tư.

Hết “loạn” thu phí dịch vụ

Hàng loạt các vụ việc xảy ra tại khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính, khu đô thị Nam Thăng Long... trong vài năm qua khi chủ đầu tư đề nghị tăng phí dịch vụ là minh chứng cho sự lộn xộn khi các quy định pháp luật không rõ ràng.

Tuy nhiên, theo quy định mới, hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư phải nêu rõ dự kiến về mức phí phải đóng góp dùng cho công tác quản lý vận hành nhà chung cư và nguyên tắc điều chỉnh mức phí đóng góp từng thời kỳ. Mức đóng góp kinh phí không vượt quá mức giá trần do UBND tỉnh, thành phố  ban hành.

Ngoài ra, hợp đồng mua bán nhà chung cư phải ghi rõ giá bán căn hộ nhà chung cư bao gồm cả kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà (2% tiền bán căn hộ) theo quy định. Trong trường hợp kinh phí thu được để bảo trì không đủ thì huy động đóng góp của các chủ sở hữu tương ứng phần diện tích sở hữu riêng của từng chủ sở hữu.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, gần đây, tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã xảy ra các vụ khiếu nại và đến nay Bộ Xây dựng vẫn thường xuyên tiếp nhận, đó là những tranh chấp, khiếu nại liên quan đến các mức phí đóng góp sử dụng các dịch vụ trong tòa nhà chung cư như phí trông xe, tháng máy, vệ sinh, an ninh...

Theo đó, nhiều ban quản lý các tòa nhà đã tự ý tăng giá các dịch vụ, thậm chí mức tăng gấp nhiều lần so với mặt bằng giá chung trên địa bàn. Ông Nguyễn Trần Nam khẳng định, với quy định mới, ngay từ đầu, chủ đầu tư bắt buộc phải thực hiện hợp đồng mua bán theo mẫu chung, trong đó, phải nêu rõ việc huy động mức giá chi phí dịch vụ và nguyên tắc điều chỉnh.

UBND các tỉnh, TP cũng cần đưa ra khung giá dịch vụ và các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện. Ông Nguyễn Trần Nam nói: “Mức “trần” do UBND tỉnh, thành  phố ban hành cũng có thể được thay đổi hàng năm tùy vào mức độ trượt giá, tăng lương, tăng giá điện...

Hiện nay, chưa có tỉnh, thành phố nào ban hành được mức phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư thực hiện thống nhất trên địa bàn, song Bộ Xây dựng sẽ đốc thúc các địa phương sớm ban hành để khắc phục tình trạng các mức phí được đưa ra mỗi nơi một khác, để xảy ra những tranh chấp phức tạp...”.

Rõ ràng, đây là những quy định được người dân mong đợi bởi những tranh chấp giữa người chủ sở hữu căn hộ chung cư và các chủ  đầu tư xây dựng, quản lý vận hành chung cư xảy ra ở nhiều nơi, kéo dài nhiều năm, gây bức xúc lớn cho một bộ phận dân cư. Tuy nhiên, để quy định thực sự đi vào đời sống, buộc các chủ đầu tư phải chấp hành, vẫn rất cần sự vào cuộc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở mỗi địa phương.

Tyheo An ninh thủ đô.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC