Giáng Son: "Tôi ngạc nhiên khi thấy HLV khóc". Ở Việt Nam, hễ cái gì mới cũng được săn đón nhiệt tình dù chưa biết tốt hay xấu. Vì thế nhiều cuộc thi nghệ thuật ở Việt Nam không thể tồn tại như một giá trị truyền thống lâu dài được

 

 Từng ngây thơ tin: Không có dàn xếp…

Là một nhạc sĩ từng được mời ngồi ở vị trí giám khảo các cuộc thi về âm nhạc, nói thẳng thắn, Giáng Son có nghĩ rằng, nhiều gameshows Việt Nam hiện nay đang được dàn xếp kết quả và sắp đặt kịch bản một cách hoàn hảo?

Trước đây tôi vẫn ngây thơ tin rằng chẳng bao giờ có sự dàn xếp kết quả trong các gameshow hay cuộc thi nào đó. Nhưng rồi những câu chuyện của đồng nghiệp, những điều mắt thấy tai nghe đã buộc mình không thể ngây thơ như vậy được nữa.

Ở Việt Nam, hễ cái gì mới cũng được săn đón nhiệt tình dù chưa biết được nó tốt hay xấu, hay hay dở. Vì thế nhiều cuộc thi nghệ thuật ở Việt Nam không thể tồn tại như một giá trị truyền thống lâu dài được. Bởi đơn giản đến một lúc nào đó, khán giả sẽ thấy nó đã cũ và bắt đầu chán. Văn hóa “có mới nới cũ” vẫn là một vấn nạn của khán giả Việt Nam. Tất nhiên, cái mới luôn có lợi thế của nó nhưng chính ý thức nghe, xem hời hợt của khán giả đã vô tình làm hại họ.

Chị nghĩ gì về The Voice - Giọng hát Việt, gameshow mới nhất hiện nay đang thu hút dư luận bởi những scandal về mua giải?

Điều đầu tiên tôi thấy là ở các vòng đầu các thí sinh hát tiếng Anh nhiều quá! Thứ hai nữa là các thí sinh chưa hiểu những nguyên tắc khi sử dụng ca khúc (kể cả dự thi). Họ hồn nhiên hát những ca khúc đang được độc quyền của người khác mà không hề xin phép. Với những ca khúc đã ra đời lâu rồi thì có thể không sao. Nhưng với một số ca khúc mới ra đời thường có sự độc quyền của một ca sĩ, nhạc sĩ nào đó.

Không biết thì phải hỏi! Chuyện nhấc máy lên gọi cho tác giả bài hát để xin phép đâu có gì là khó khăn, mất thời gian. Chúng tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ và cho phép họ hát bài hát của mình mà có thể không đòi hòi một chi phí nào. Nhưng văn hóa ứng xử là điều cần có ở các thí sinh.

Giáng Son:

Nhạc sĩ Giáng Son: Tôi chưa thấy thí sinh nào có thể khiến mình khóc

Là người từng ngồi ở vị trí giám khảo, chị đã bao giờ khóc khi nhận xét hay đưa ra quyết định trước thí sinh?

Tôi chưa bao giờ khóc cả và cũng chưa thấy thí sinh nào có thể làm mình phải khóc được! Duy nhất chỉ có Hà Linh của Sao mai điểm hẹn 2008 làm tôi phải nổi da gà, gai người khi nghe cô ấy hát! Đối với một số diva thế giới, khi nghe họ hát, tôi mới có thể khóc được! Có lẽ tôi đòi hỏi cao quá chăng?

Chị có nghĩ những giọt nước mắt ở The Voice là quá diễn và giả tạo?

Trước hết, tôi phải nói rằng tôi xem The Voice qua tivi nên tôi không rõ không khí thật diễn ra ở sân khấu thế nào? Tôi xem qua tivi thì thấy chẳng có gì mà phải khóc cả! Tôi ngạc nhiên khi thấy các huấn luyện viên nữ nghẹn ngào, nức nở về các thí sinh như vậy khi bình thường họ vẫn là người có tiếng là mạnh mẽ! Có thể vì giữa huấn luyện viên và thí sinh đã có những tình cảm nhất định khi trải qua một quá trình tập luyện với nhau. Nhưng việc khóc lóc trước thí sinh và các khán giả là điều hoàn toàn không nên.

Tôi thấy một số thí sinh hát hay nhưng là so sánh với các thí sinh cùng dự thi trong The Voice thôi. Chứ nói hát hay đến mức phát khóc vì xúc động thì hơi quá! Các em thật sự vẫn là các thí sinh đi thi thì có nghĩa là các em vẫn còn phải trau dồi nhiều thứ thì mới có thể có phần trình diễn hoàn hảo được!

Hiện nay có rất nhiều các ca sĩ trẻ tay ngang vào nghề mà không hề trải qua một trường lớp nào rồi bỗng chốc thành sao, thành người nổi tiếng chỉ sau một cuộc thi được quảng bá rầm rộ. Giáng Son có nghĩ cách trưởng thành này bền vững?

Nếu như các giám khảo luôn được nhà tổ chức lựa chọn kỹ càng để đảm nhiệm vai trò cầm cân nảy mực thì thí sinh, với nhiệm vụ thu hút chương trình cũng được tuyển chọn cân nhắc cẩn thận không kém. Không phải đơn giản mà khán giả thấy rằng em này, em kia xuất hiện ở cuộc thi này, cuộc thi kia. Tất cả đều có lý do rõ ràng của nó, thậm chí nhà sản xuất sẽ gửi những lời mời trân trọng nhất đến các thí sinh đặc biệt này.

Tất nhiên, mỗi một người đều có những lựa chọn về sự trưởng thành của mình. Nhưng tôi nghĩ trong âm nhạc, nếu không có một nền tảng bền vững, nghĩa là không được học hành bài bản, thì con đường của bạn khó có được sự lâu dài. Có thể bạn vẫn sẽ nổi tiếng, vẫn sẽ kiếm được nhiều tiền, nhưng có những điều suốt đời bạn không làm được hoặc có những nốt nhạc mãi mãi bạn không bao giờ có thể chạm đến.

Có người sẽ được yêu, nhưng cũng có người sẽ bị ghét

Càng ngày nghề giám khảo càng thu hút và càng được các nghệ sĩ lớn lấn sân. Tuy nhiên, việc ngồi ghế nóng cũng khiến họ bị mất mát khá nhiều và chịu nhiều búa rìu của dư luận. Theo chị, để xảy ra điều này là do nghệ sĩ của chúng ta còn chưa có những ứng xử đúng mực trước đám đông hay do khán giả khắt khe?

Câu hỏi của bạn làm tôi nhớ đến chuyện của nhạc sĩ Trần Tiến khi ông nhận lời mời tham gia ngồi ghế nóng chương trình Bước nhảy hoàn vũ. Tôi chia sẻ với Trần Tiến vì thực sự câu nói mà dư luận cho rằng bỗ bã là hoàn toàn bình thường. Ngược lại, sự dí dỏm, hài hước của anh ấy rất phù hợp với một cuộc thi thiên về những chuyển động hình thể, giàu tính giải trí như Bước nhảy hoàn vũ. Đây là trường hợp mà dư luận đã tỏ ra khắt khe thái quá.

Làm giám khảo như làm dâu trăm họ, nhận xét chung chung để không đụng chạm đến ai thì bị cho là nhạt nhẽo. Nhưng chê một chút thì bị cho là khó tính, là ác. Thực tế, những nghệ sĩ được mời ngồi ghế nóng hầu hết đều là những người thành danh, có chuyên môn trong nghệ thuật và có nhiều người hâm mộ. Tất nhiên không phải ai cũng thành công với vị trí giám khảo. Có người sẽ được yêu hơn nhưng cũng có người sẽ bị ghét hơn. Trong trường hợp thứ hai, đó cũng là một sự hi sinh mà nghệ sĩ phải gánh chịu.

Cảm ơn Giáng Son về những chia sẻ của chị!

Theo Người đưa tin.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC