Đến nay, đã có 169 lính thủy quân lục chiến Mỹ bị cho giải ngũ vì không chịu tiêm vắc xin. Hình phạt tương tự có thể xảy đến với khoảng 35.000 thành viên chưa tiêm ngừa của lục quân, thủy quân lục chiến, không quân, và hải quân...

1 35000 Quan Nhan My Co The Phai Giai Ngu Vi Khong Chiu Tiem Vac Xin

Một lính thủy đánh bộ thuộc quân đội Mỹ được tiêm vắc xin tại Trại Foster ở Ginowan, Nhật Bản ngày 28-4 - Ảnh: FOXNEWS

Theo Đài Fox News ngày 29-12, thủy quân lục chiến là lực lượng có tỉ lệ tiêm vắc xin thấp nhất, khoảng 95% so với tỉ lệ trung bình là 96-98% của các lực lượng khác trong quân đội Mỹ.

Đến nay, đã có 169 lính thủy quân lục chiến Mỹ bị cho giải ngũ vì không chịu tiêm vắc xin. Hàng nghìn quân nhân khác thuộc đơn vị này cũng phải đối mặt với khả năng bị giải ngũ sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu bắt buộc tiêm vắc xin với tất cả các quân nhân tại ngũ, có hiệu lực với thủy quân lục chiến từ ngày 28-11.

Tính đến cuối tháng 12-2021, khoảng 35.000 thành viên của lục quân, thủy quân lục chiến, không quân, và hải quân... của Mỹ vẫn chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Lực lượng thủy quân lục chiến cho quân nhân đăng ký xin không tiêm vì lý do tôn giáo nhưng đến nay, theo người phát ngôn Ryan Bruce của đơn vị này, 3.080 đơn trong số 3.192 đơn đã được xử lý và không có đơn nào được chấp thuận.

Trước đây, lý do tôn giáo cũng chưa từng được chấp thuận để miễn tiêm bất kỳ vắc xin nào.

Theo Đài phát thanh quốc gia NPR của Mỹ, vào tuần trước Giáng sinh, các lãnh đạo quân đội Mỹ cảnh báo quân nhân nào chưa tiêm vắc xin COVID-19 sẽ phải chịu hậu quả, bao gồm giải ngũ.

Theo trang web của Bộ Quốc phòng, khoảng 98% quân nhân quân đội Mỹ tại ngũ đã tiêm vắc xin COVID-19, với hơn 6,6 triệu liều được tiêm và hơn 1,5 triệu quân nhân tại ngũ đã được tiêm.

2 35000 Quan Nhan My Co The Phai Giai Ngu Vi Khong Chiu Tiem Vac Xin

Lính thủy quân lục chiến Mỹ xếp hàng chờ tiêm vắc xin tại Trại Hansen ngày 28-4, ở Kin, Nhật Bản - Ảnh: FOXNEWS

Trong một cuộc họp báo đầu tháng 12-2021, người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông John Kirby cho biết: "Bộ trưởng (Lloyd Austin) nói rõ rằng việc tiêm vắc xin là lệnh hợp pháp và bắt buộc".

Quân đội Mỹ cũng có hướng dẫn cho chỉ huy các đơn vị về việc xử lý riêng các quân nhân không tiêm và họ sẽ được giải ngũ trong danh dự.

Nhiều người lo ngại việc cho giải ngũ hàng nghìn quân nhân trong vài tuần hoặc vài tháng tới sẽ làm giảm quy mô của quân đội nhưng Lầu Năm Góc kiên quyết rằng quân lệnh như sơn.

Ông John Kirby nói với các phóng viên rằng chỉ có một tỉ lệ nhỏ quân nhân chưa tiêm trong toàn lực lượng. Vấn đề Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin quan tâm nhất là "sự sẵn sàng của toàn lực lượng và tầm quan trọng của vắc xin". Tiêm vắc xin là "cách tốt nhất để bảo vệ chính các quân nhân và đơn vị của họ" nên quân đội kiên quyết bảo vệ quan điểm này.

Quân đội đã yêu cầu các thành viên tiêm vắc xin từ cuối mùa hè nên không có lý do gì giải thích việc có người đến nay vẫn chưa tiêm. Quân đội Mỹ cũng đang thảo luận về mũi tiêm tăng cường.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC